Thế giới

Phương Tây gia tăng sức ép, Nga không nhượng bộ

PNO - Ngày 13/3, Nghị viện châu Âu (EP) đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí và phong tỏa tài sản, nếu Moscow không ngưng hành động can thiệp tại khu vực Crimea...

Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ: "Nga không muốn chiến tranh và người Nga sẽ không làm điều đó" - Ảnh: EPA

Hãng tin AFP cho biết các nghị sỹ châu Âu đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc “các biện pháp thích đáng,” như cấm vận vũ khí và các công nghệ có thể được sử dụng cho hoạt động quân sự, đối với Nga. Trước đó, ngày 6/3 các lãnh đạo châu Âu đã nhất trí áp dụng 3 giai đoạn nhằm không ngừng gia tăng sức ép đối với Nga trong vấn đề Crimea. Theo dự kiến, các ngoại trưởng EU sẽ họp ngày 17/3 để bàn về những bước đi tiếp theo, sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 ở Crimea.

Trong khi đó, Kiev đã đặt quân đội trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu sau khi Tổng thống tạm quyền của nước này, ông Oleksander Turchinov, tuyên bố các đơn vị của Nga đã tập trung trên đường biên giới phía Đông của Ukraine và “sẵn sàng xâm nhập lãnh thổ Ukraine bất cứ thời điểm nào”.

Đáp lại các tuyên bố cứng rắn của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/3 khẳng định Moscow “không chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng liên quan tới nước Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine”. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố như trên tại cuộc gặp gỡ các đoàn vận động viên khuyết tật tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) ở thành phố Sochi bên bờ Biển Đen. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin nói rằng “Nga không phải là nước khơi mào cục diện hiện nay ở Ukraine”.

Tình hình tại Crimea vào ba ngày trước cuộc trưng cầu dân ý



Một hành động của Nga đang khiến Kiev và các nước phương Tây kịch liệt phản đối là ngày 13/3, Moscow đã đưa sáu chiếc SU-27 và ba chiếc máy bay vận tải đến khu vực Bobruisk ở phía Đông Belarus “để đáp lại lời đề nghị của Tổng thống Belarus”. Bộ Quốc phòng Belarus đã xác nhận việc triển khai máy bay của Nga và cho biết các máy bay đó sẽ tham gia tập trận chung. Động thái của Nga và Belarus được xem là để đáp lại việc NATO và Mỹ điều quân và máy bay chiến đấu áp sát hai nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở London vào ngày 14/3 để thảo luận về tình hình Ukraine. Phát biểu với AFP về cuộc gặp sắp tới với đối tác Nga, Ngoại trưởng Kerry bày tỏ hy vọng phương Tây tránh được việc áp dụng các bước đi “quyết liệt” chống lại Nga, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, theo Itar-tass, tại Nga vừa thành lập lực lượng “Cận vệ quốc gia” mới với quân số 60.000 người để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến ở Crimea khi cuộc trưng cầu dân ý đang đến gần.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP, Itar-Tass)

www.phunuonline.com.vn

Phương Tây, Nghị viện châu Âu, Crimea, trưng cầu, trừng phạt


© 2021 FAP
  480,373       1/886