Thế giới

Crimea thông qua tuyên bố độc lập trước khi trưng cầu gia nhập Nga

PNO – Ngày 11/3, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu thông qua nền độc lập hoàn toàn khỏi Kiev, trước khi tiến hành cuộc trưng cầu gia nhập thành phần của Nga...

Tuyên bố về nền độc lập của Crimea được Rada Tối cao (Quốc hội) nước cộng hòa tự trị Crimea thông qua, và là một thủ tục mang tính kỹ thuật. Thông báo đăng trên website của Hội đồng tối cao nước cộng hòa tự trị Crimea nói rằng, 78 trong số 100 đại biểu tham dự đã bỏ phiếu tán thành bản tuyên bố độc lập của Crimea.

Người biểu tình vẫy cờ Nga ở trạm kiểm soát Chongar phong tỏa các lối vào Crimea - Ảnh: AFP

Đây là nấc thang mới của cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại châu Âu trong nhiều thập kỷ nay và diễn ra ngay sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ tuyên bố sẽ quay trở lại Kiev và khẳng định ông vẫn còn là lãnh đạo của Ukraine. "Tôi vẫn không chỉ là Tổng thống hợp pháp duy nhất của Ukraine, mà còn Tổng tư lệnh của đất nước", ông Yanukovych tuyên bố với báo giới tại thành phố Rostov-on-Don miền Nam nước Nga. Đây là lần xuát hiện công khai đầu tiên của ông kể từ ngày 28/2.

Các nhà lãnh đạo tự phông của Crimea đang tuyển mộ các tình nguyện viên để chống lại binh sĩ Ukraine, trong khi Quốc hội Nga hôm 11/3 đã chuẩn bị luật nhằm đơn giản hóa việc sát nhập của Crimea vào Nga sau cuộc bỏ phiếu sẽ tiến hành Chủ nhật tới (16/3).
Trong lúc đó, các nhà lãnh đạo thân châu Âu tại Kiev đã bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và kêu gọi các cường quốc phương Tây ủng hộ về ngoại giao cũng như gây áp lực đối với Moscow trong vấn đề này.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phản ứng với mối đe dọa một cuộc chiến tranh toàn diện trên rìa phía đông của châu Âu bằng việc công bố kế hoạch triển khai máy bay trinh sát AWAC trong các nước thành viên Ba Lan và Romania để theo dõi bất kỳ chuyển động nào của Nga.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã cảnh báo rằng biện pháp trừng phạt chống lại Nga có thể diễn ra sớm vào đầu tuần này, nếu Moscow không đáp ứng với đề xuất giải quyết bế tắc của phương Tây.

Các quan chức phương Tây cũng dự kiến sẽ gặp nhau ở London thư Ba này (giờ địa phương) để hoàn tất danh sách các quan chức Nga có thể bị đóng băng tài sản và hạn chế đi lại do vai trò của họ trong gây nguy hiểm đối với chủ quyền của Ukraine.

Ngày 11/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi hành động của Nga tại bán đảo Crimea của Ukraine là "một sự thôn tính". Bà Merkel khẳng định trên thực tế Moscow đã "đánh cắp" bán đảo Crimea và cho rằng "có thể gọi đây là một sự thôn tính."

Tân lãnh đạo Ukraine Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ sử dụng cơ hội để đạt được gói viện trợ 35 tỷ USD, ông nói nền kinh tế bấp bênh của đất nước cần đủ sức “cầm cự” trong hai năm tới do hậu quả việc quản lý yếu kém của Cựu Tổng thống Yanukovych và các đồng minh của ông ta. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ thảo luận về một gói hỗ trợ kinh tế theo đó Washington đã cam kết hơn 1 tỷ USD và Liên minh châu Âu cam kết 15 tỷ USD trong vòng hai năm tới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Nga, Crimea, độc lập, gia nhập Nga


© 2021 FAP
  480,924       2/893