Thế giới

EU sẽ ký hiệp ước với Kiev, Mỹ trừng phạt Moscow

PNO – Ngày 6/3, trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề Ukraine, ông Yatsenyuk, tân Thủ tướng Ukraine, nói rằng Kiev sẵn sàng ký hiệp ước liên kết với Liên minh châu Âu càng sớm càng tốt.

Tân Thủ tướng Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề Ukraine - Ảnh: RIA Novosti

Trong khi đó, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức một buổi điều trần về Ukraine vào ngày 7/3 (giờ Hà Nội) để thảo luận dự thảo nghị quyết áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Dự thảo do Chủ tịch Ủy ban, nghị sĩ đảng Cộng hòa Ed Royce, và nghị sĩ đảng Dân chủ Eliot Engel, một thành viên của Ủy ban, đề xuất. "Tài liệu này lên án việc vi phạm chủ quyền của Ukraine và kêu gọi áp dụng lệnh trừng phạt đối với quan chức cấp cao của Nga, các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước, cũng như một số nhân vật quan trọng", thông cáo của Ủy ban cho biết.

Ngày 6/3, Nghị viện Crimea đã bỏ phiếu nhất trí trở thành một phần thuộc Liên bang Nga. Chính quyền thân Moscow ở Crimea đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét đề nghị cho phép vùng lãnh thổ tự trị này gia nhập Liên bang Nga và đề nghị này sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 16/3 tới. "Thứ nhất – thông qua quyết định gia nhập Liên bang Nga với tư cách một chủ thể của Liên bang Nga, thứ hai - một cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức vào ngày 16/3 tới", quyết định của Nghị viện Crimea nêu rõ. Hai câu hỏi sẽ được đưa ra trưng cầu, bao gồm: Sáp nhập Crimea vào Nga và phục hồi hiệu lực Hiến pháp Crimea năm 1992.

Liên quan đến động thái của Nghị viện Crimea, ông Vyacheslav Timchenko, một lãnh đạo của đảng Nước Nga thống nhất trong Duma quốc gia Nga (Quốc hội), khẳng định “người dân Crimea có quyền xác định quy chế của nước Cộng hòa tự trị”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phản đối cuộc trưng cầu dự kiến ở Crimea - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý theo dự kiến về quy chế của Crimea sẽ "vi phạm hiến pháp Ukraine và luật pháp quốc tế”. Ông Obama tuyên bố như trên trong phát biểu tại Nhà Trắng cuối ngày 6/3. Tổng thống Mỹ khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán nào về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea phải có sự tham dự của chính phủ hợp pháp của Ukraine.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết Washington và các đồng minh đang thống nhất lập trường phản đối việc Nga "xâm lược" Ukraine, nhưng ông nói vẫn có khả năng đạt được một giải pháp ngoại giao cho bế tắc này. Trong phát biểu của mình, người đứng đầu Nhà Trắng cũng hối thúc Quốc hội Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong việc giúp đỡ tài chính cho Ukraine. 

Ngày 6/3, với tỷ lệ bỏ phiếu 385/23, Hạ viện Mỹ đã nhất trí cung cấp khoản vay 1 tỷ USD cho chính quyền Ukraine trong bối cảnh Kiev đang phải đối phó với sự can dự về chính trị và quân sự từ Moscow. Trước đó, Nhà Trắng hôm 6/3 thông báo sẽ áp đặt lệnh cấm thị thực đối với các công dân Nga và Crimea bị Washington coi là "đe dọa chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

VIỆT HƯNG (Theo RIA, AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Nga, Crimea, Mỹ, EU, hiệp ước liên kết, trừng phạt, thị thực


© 2021 FAP
  484,539       46/1,125