Thế giới

Singapore, Indonesia tiếp tục căng thẳng về tàu chiến

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore ngày 18/2 tuyên bố Singapore sẽ không cho phép tàu chiến Indonesia mang tên những binh sĩ từng đánh bom một tòa nhà ở nước này ghé thăm các cảng và căn cứ hải quân...

Quan hệ Singapore-Indonesia đang thời sóng gió - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại quốc hội, ông Ng Eng Hen khẳng định: “Việc đặt tên con tàu này sẽ có những hậu quả đối với quan hệ song phương. Hiện những ngờ vực và nỗi oán giận đã gia tăng ở cả 2 phía, kéo lùi nhiều thập niên xây dựng quan hệ và hợp tác quốc phòng”.

Giới chức quân đội hàng đầu của Indonesia đã hủy tham dự Triển lãm Hàng không Singapore đầu tháng này khi căng thẳng leo thang giữa 2 nước sau khi Jakarta giữ quyết định đặt tên một tàu chiến là Usman-Harun. Trong một cuộc phỏng vấn với đài Channel News Asia tuần qua, Ngoại trưởng Marty Natalegawa khẳng định nước ông không có ác ý trong việc đặt tên nói trên.

Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam ngày 18/2 cho biết ông tin người đồng cấp Indonesia nói thật, và nhấn mạnh các binh sĩ Indonesia không phải đang được tôn vinh về việc giết người Singapore.

“Chúng ta có một mối quan hệ song phương mạnh mẽ và cũng hợp tác chặt chẽ trong khối ASEAN, nơi những lợi ích của chúng ta hội tụ trong nhiều vấn đề. Vì thế chúng tôi hy vọng chúng ta có thể duy trì và củng cố tình hữu nghị và sự hợp tác này”, ông Shanmugam phát biểu tại Quốc hội Singapore.

Theo Bộ Ngoại giao Singaopore, 2 binh sĩ Indonesia tên Osman Hj Mohd Ali và Harun Said đã bị kết tội và treo cổ tại Singapore liên quan đến vụ đánh bom tòa nhà MacDonald vào tháng 3/1965, khiến 3 người chết và 33 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra khi Indonesia tung một “cuộc chiến không tuyên bố” chống lại việc thành lập Malaysia, vốn bao gồm cả Singapore.

HUY KHANG (Theo Bloomberg, Channel News Asia)

www.phunuonline.com.vn

Singapore, Indonesia, tàu chiến, đánh bom


© 2021 FAP
  490,327       11/946