Thế giới

Bác sĩ vì người nghèo

PN - Bé Joy Katongo, sáu tuổi, mắc bệnh tràn dịch não từ lúc chín tháng tuổi, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Căn bệnh này hiện có khoảng 400.000 trẻ em mắc phải hàng năm trên toàn thế giới,

May sao, bố mẹ Joy được truyền tai về bác sĩ Kachinga Sichizya tại bệnh viện Beit Cure ở Lusaka. Nhờ bác sĩ Sichizya điều trị, Joy ngồi dậy được, biết lăn người, đi những bước đi đầu tiên và đã biết gọi “mẹ ơi”, “ba ơi”.

Một bệnh nhân khác của bác sĩ Sichizya là bé trai Joshua Mwila, bốn tháng tuổi, cũng mắc căn bệnh não nước. Bé được chẩn đoán bệnh từ khi còn trong bụng mẹ, nhưng là người theo đạo Thiên chúa, người mẹ không muốn bỏ con. Bà hy vọng sau khi được chữa trị, bé sẽ có một cuộc sống bình thường.

Sinh ra tại Zambia, trong một gia đình có mười người con, suốt thời thơ ấu, Sichizya thường mơ trở thành phi công, nhưng rồi lại thi đỗ vào ngành cơ khí của Đại học Zambia. Vừa học, ông vừa chơi xuất sắc môn boxing. Sau đó, ông chuyển ngành để học y khoa. Từ đó, định mệnh đã gắn đời ông với những mảnh đời bất hạnh vì bệnh tật.

Bác sĩ Kachinga Sichizya đang chăm sóc bệnh nhân “nhí” tại Zambia - Ảnh: CURE

Sau khi tốt nghiệp Đại học Zambia, ông dành tiếp sáu năm theo ngành giải phẫu thần kinh tại Đại học Cape Town (Nam Phi), tham dự nhiều khóa đào tạo về giải phẫu thần kinh trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới. Với kiến thức và những kinh nghiệm đó, ông thừa sức làm việc tại một số nước phương Tây và nhận mức lương tương xứng. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học, ông được chào mời các vị trí cực tốt tại New Zealand và Úc, nhưng ông từ chối tất cả, trở về Zambia. Ông nói: “Tôi muốn làm việc tại quê nhà, dùng kiến thức và kinh nghiệm được đào tạo cho những người cần tôi nhất”.

Bác sĩ Sichizya là một trong những người đầu tiên làm việc cho tổ chức từ thiện quốc tế Cure tại Zambia. Ông rất lo ngại về tình trạng thiếu thốn nhân lực chuyên ngành y tế tại đây, dẫn đến việc chẩn đoán sai các bệnh tật trong nhiều năm qua. Là một trong số rất ít bác sĩ chuyên khoa giải phẫu thần kinh tại đất nước này, ông nhiệt tình truyền hết kiến thức của mình cho thế hệ sau tại Zambia và hiện đang đào tạo hai bác sĩ trẻ những kỹ thuật chuyên ngành. Ông cũng đang cùng đồng nghiệp tại Cure phát động phong trào giáo dục các bà mẹ trẻ ăn uống khỏe mạnh và các biện pháp phòng ngừa bệnh não nước cho trẻ trong thời kỳ mang thai.

Ông trở thành người nổi tiếng bất đắc dĩ khi nhiều lần xuất hiện trên truyền hình kêu gọi cải tạo dinh dưỡng trong thực phẩm hàng ngày để nâng cao sức khỏe. Ông còn là thành viên tích cực trong tổ chức từ thiện do cha của bé Joy thành lập, nhằm giúp đỡ các gia đình có con mang căn bệnh hiểm nghèo này.

Vợ ông cũng là giáo sư tại trường đại học y khoa, họ đã có ba người con. Ông còn tham gia nhiều giải marathon từ thiện tại nhiều nước, được giải thưởng quốc gia về tiểu thuyết và là một "tay" guitar cự phách.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

Bác sĩ vì người nghèo


© 2021 FAP
  489,884       6/948