Sản phẩm

Người dùng mong gì ở smartphone màn hình lớn

(PCWorldVN) Mặc dù có nhiều ưu điểm giúp smartphone màn hình lớn có chỗ đứng trên thị trường, nhưng sản phẩm này vẫn cần phải có những cải tiến hơn nữa mới có thể tiếp tục nhận được sự đón nhận của người dùng.

Màn hình lớn, độ phân giải cao mang lại không gian làm việc rộng rãi nhưng bù lại bộ phận này tiêu tốn quá nhiều năng lượng làm thiết bị mau hết pin hơn. Đa phần các smartphone cỡ lớn đều có cấu hình mạnh, chính điều này khiến cho máy tỏa nhiệt nhiều. Do đó cần có những giải pháp hiệu quả hơn để nhiệt độ của máy ở mức thấp nhất có thể… Đó chỉ là hai trong nhiều vấn đề mà các nhà sản xuất cần tiếp tục cải tiến để giúp sản phẩm của mình được ưu thế cạnh tranh, được người tiêu dùng quan tâm khi có mặt trên thị trường.

Độ trung thực của màn hình
Các mẫu smartphone màn hình lớn hiện nay đa phần đều được đầu tư nhiều ở khoản hiển thị, tuy nhiên chỉ một số ít mẫu là có khả năng tái hiện hình ảnh trung thực. Đa phần các mẫu smartphone cỡ lớn tích hợp công nghệ màn hình AMOLED, Super AMOLED, Super AMOLED Plus hay Super AMamodedOLED HD thường có màu sắc sặc sỡ, rực rỡ hơn thực tế nhiều lần, nhưng lại có mức tiêu thụ điện năng thấp vì không cần đèn nền vì mỗi điểm ảnh có khả năng phát sáng. Chính vì điều này mà AMOLED thường được sử dụng cho các smartphone cao cấp với kích thước mỏng. 

Màn hình Super AMOLED thường có độ bão hòa màu cao hơn nhiều so với thực tế.

Trong khi đó, màn hình LCD thường thì màu hơi nhợt nhạt, một số mẫu cao cấp hơn sử dụng công nghệ hiển thị Super LCD (dạng mở rộng đặc biệt của màn hình TFT-LCD) cho chất lượng hiển thị trung thực với độ tương phản cao, màu sắc thực hơn và hiển thị dưới ánh sáng mặt trời rõ ràng hơn so với màn hình AMOLED. Tuy nhiên, màn hình này lại vướng phải một nhược điểm là làm hao pin và có độ sáng thấp hơn.
Tương tự như LCD hay AMOLED, những công nghệ hiển thị như OLED, Retina, IPS, NOVA, LED-backlit IPS LCD… cũng đều có những nhược điểm khiến người dùng khó tính phải cân nhắc để phải hy sinh, hoặc chất lượng hiển thị hoặc thời lượng dùng pin.

Chính vì “được điểm này nhưng mất ở điểm khác” mà hiện tại có rất ít mẫu smartphone hội đủ cả hai yếu tố là màn hình vừa đẹp, trung thực với độ sáng, tương phản cao với giá thành hợp lý và tiết kiệm pin nhất. Do đó, các nhà sản xuất cần có những cải tiến phù hợp để người dùng có thể tận hưởng được những ưu việt từ khả năng hiển thị của smartphone có màn hình lớn mà không lo ngại nhiều về các vấn đề khác nữa.

Thời lượng pin
Một lần nữa, vấn đề liên quan đến pin lại được nhắc đến như một yêu cầu cấp thiết từ phía người dùng smartphone nói chung và nhất là nhóm người sử dụng điện thoại màn hình lớn nói riêng. Mặc dù có lợi thế về kích thước thiết kế, giúp cho việc trang bị pin kích thước lớn có dung lượng cao hơn nhưng nhiều mẫu điện thoại, nhất là các mẫu được tích hợp nhiều công nghệ mới có thời lượng dùng pin rất ngắn. Việc phải luôn kè kè một chiếc pin sạc dự phòng bên cạnh một chiếc smartphone lớn hơn 5,5 inch thì thực sự quá bất tiện.

Do vậy, các nhà sản xuất cần tìm ra hướng giải quyết tối ưu nhất để những lo ngại về pin mau hết, đi đâu cũng loay hoay tìm ổ cắm điện để sạc pin và lúc nào cũng cần dùng pin dự phòng… không còn trong suy nghĩ của người dùng smartphone màn hình lớn nữa.

Vấn đề nhiệt độ khi dùng máy
Để một chiếc điện thoại màn hình lớn hoạt động mượt mà với mọi tác vụ thì yêu cầu về phần cứng như chip xử lý, RAM, GPU cũng phải cao hơn. Hơn nữa, theo xu hướng và cuộc đua “mỏng - nhẹ” thì mọi nhà sản xuất tìm cách thu nhỏ bề dày thiết bị khiến cho nhiệt độ tỏa ra từ những thiết bị cấu hình cao ngày càng bị hạn chế. Thực tế, đa phần người dùng smartphone màn hình lớn thường rất khó chịu vì máy nóng, nhất là khi chơi game, chụp và xử lý ảnh.

Do vậy, các nhà sản xuất cần nghiên cứu và thử nghiệm kỹ càng mức tỏa nhiệt và khả năng tản nhiệt thực tế của sản phẩm trước khi bán ra. Cần tìm ra cách giải nhiệt cho điện thoại (ít nhất là thông qua tiện ích cài thêm trên hệ điều hành) khi CPU, GPU hay màn hình quá nóng để người dùng không còn gặp phải sự khó chịu này nữa.

Các dòng máy có thiết kế vỏ kim loại cao cấp thường rất nóng khi dùng với tác vụ nặng.

Khả năng chống va đập và trầy xước
Vì có có màn hình rộng nên chắc chắn việc cầm nắm smartphone cỡ lớn gặp nhiều khó khăn và dễ bị rớt. Do vậy, các dòng thiết bị này cần được trang bị bộ khung chắc chắn hơn, với màn hình chịu lực cao cấp và khả năng chống trầy xước tốt hơn để người dùng an tâm khi sử dụng.

Chống nước và trầy xước là yêu cầu mà phần lớn người dùng smartphone màn hình lớn mong muốn.

Hiện có một số mẫu smartphone màn hình lớn được trang bị chức năng chống nước và bụi bẩn đạt các tiêu chuẩn IP54, IP55, IP64, IP65, tuy nhiên giá của các sản phẩm này thường cao và chỉ phù hợp với người dùng có khả năng tài chính.

Điều chỉnh mức giá hợp lý hơn
Mặc dù hiện tại trên thị trường đã có một số sản phẩm màn hình lớn hơn 5,5 inch có mức giá tầm 5 triệu. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm này trang bị các mẫu bộ xử lý của Trung Quốc, cấu hình thấp, màn hình hiển thị tệ… khiến cho không ít người dùng thất vọng.

Do đó, các hãng sản xuất lớn cần hợp tác và tạo ra những sản phẩm chất lượng với chip xử lý đến từ các tên tuổi lớn như Qualcomm, Intel, Samsung… với mức giá hợp lý để sản phẩm dễ dàng đến được với đông đảo người dùng có thu nhập thấp và trung bình.

PC WORLD VN, 10/2015
 

PCWorld

Smartphone, smartphone màn hình lớn, xu hướng, xu hướng màn hình lớn


© 2021 FAP
  1,622,241       1/319