Sản phẩm

Việt Nam trước thách thức gia tăng tấn công mạng hiện đại

(PCWorldVN) Xu hướng gia tăng các cuộc tấn công mạng hiện đại có chủ đích đang đe dọa gây ra những hậu quả tàn khốc cho Việt Nam, đó là hồi chuông cảnh báo cho công tác đảm bảo an toàn thông tin.

Sáng 5/11, tại TP.HCM, Sở TTTT TP.HCM phối hợp với Chi hội An toàn thông tin phía Nam tổ chức họp báo công bố sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015.

Một buổi gặp gỡ báo chí tương tự cũng được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức tại Hà Nội trong sáng cùng ngày. 

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM cho biết, tình hình an toàn - an ninh thông tin trên thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ đe dọa đến các hoạt động cũng như tài sản số của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển chủ trương Chính phủ điện tử cũng như an toàn, an ninh quốc gia.

Hay nói cách khác, theo bà Trinh, tình hình an ninh - bảo mật tại Việt Nam cũng diễn biến theo chiều hướng gia tăng, không chỉ với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các chủng loại virus, malware tinh vi mà bên cạnh đó là các cuộc tấn công có chủ đích nhằm chiếm đoạt thông tin, phá hoại và gây ngưng trệ các hệ thống thông tin, dữ liệu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam của nhiều tổ chức triển khai các dịch vụ trực tuyến, nơi mà công tác đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật thông tin là mối quan tâm hàng đầu, đã là đích tấn công, đã là nạn nhân của nhiều hoạt động phá hoại trong thời gian qua.

"Đây là hồi chuông cảnh bảo, đốc thúc chúng ta cần triển khai những biện pháp quản lý cũng như giải pháp công nghệ tiên tiến hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu ATTT trong xu hướng phát triển CNTT hiện nay là dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây, tính toán di động và mạng xã hội", bà Trinh nhấn mạnh.  

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo công bố Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015.

Cũng theo bà Trinh,lực lượng ứng cứu CNTT của TP.HCM hiện gồm 2 lực lượng, trong đó lực lượng tại chỗ đến từ Công viên Phần mềm Quang Trung, còn lực lượng nòng cốt mà Sở TTTT đang sở hữu thì rải rác ở các đơn vị thành viên.

"Các hoạt động luyên tập về phòng chống tấn công mạng thường xuyên được tổ chức và liên tục báo cáo cập nhật với trung tâm CNTT của Sở", bà Trinh cho hay.

Theo đại diện Ban tổ chức, Ngày ATTT 2015 sẽ bắt đầu với cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin lần thứ 8 dành cho sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc do VNISA phối hợp cùng Bộ GDĐT tổ chức.

Tại khu vực phía Nam, theo Ban tổ chức, đã có 8 trường đăng ký tham dự với 13 đội tranh tài trong thời gian từ ngày 6-14/11/2015.

Ngoài hoạt động này thì VNISA còn kết hợp với Sở TTTT TP.HCM tổ chức buổi diễn tập ATTT tại công viên Phần mềm Quang Trung với "thao trường Cyber Range" của Cisco trong ba ngày từ 16-18/11/2015.

Hội thảo chính của sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015 với chủ đề Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại sẽ được tổ chức vào ngày 19/11/2015 tại Khách sạn New World - Q.1, TP.HCM.

PCWorld

an ninh thông tin, An toàn thông tin, ngày An toàn thông tin 2015, tấn công mạng, VNISA, VNISA phía Nam


© 2021 FAP
  1,622,181       1/319