Tiêu dùng

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Vinamilk

PN - Ngày 29/6/2015, đoàn công tác của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội - làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Vinamilk về tình hình thực hiện tái cơ cấu của Công ty theo Đề án đã được phê duyệt.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vinamilk cho biết, trong 12 năm kể từ khi cổ phần hóa Vinamilk đã đạt được những kết quả ấn tượng. Theo đó, tổng doanh thu đã đạt 34.977 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu khoảng 22% mỗi năm, tăng gấp 8,3 lần so với năm 2004, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng. Ngoài ra, theo kế hoạch doanh thu đã được Đại hội Cổ đông thông qua trong năm 2015 sẽ đạt 38.424 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Quốc hội đến làm việc tại Vinamilk

Về vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng mạnh và tốt, tăng gấp 10 lần so với năm 2004. Trong đó, vốn điều lệ của công ty tăng từ 1.569 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị thường hiện nay khoảng hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam sau 10 năm cổ phần hóa. Hiện cũng là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát... Hiện Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Công ty cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, với hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty, và 650 siêu thị trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Ở thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã xuất sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD Mỹ. Về việc phát triển vùng nguyên liệu, hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. Vinamilk hiện có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với qui mô tổng đàn khoảng 24.000 con.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng, trong đó nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: chương trình “Sữa học đường” - đây là chương trình mang ý nghĩa rất lớn mang tầm quốc gia. Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em, hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam..Bên cạnh là chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”…

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Vinamilk báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện đề án cổ phần hóa Vinamilk từ năm 2003 đến nay

Theo yêu cầu của Ủy ban Kinh tế và đoàn công tác của Quốc hội, lãnh đạo Vinamilk cũng đã chia sẻ những vướng mắc, khó khăn hiện tại của công ty về cơ chế chính sách và kiến nghị: một cơ chế quản lý vốn nhà nước được vận hành phù hợp Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ công ty và các thực hành quản trị tốt. Vinamilk còn kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ đạo xem xét sửa đổi Quy chế Người đại diện vốn nhà nước cho đúng với Nghị định 99/2012/NĐ-CP và Thông tư 21/2014/TT-BTC của Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành.

TRANG QUỲNH

Ảnh: CAO HÀ MAI 

www.phunuonline.com.vn

Đoàn công tác của Quốc hội, làm việc với Vinamilk


© 2021 FAP
  225,301       1/1,228