Tiêu dùng

Lót tay quan chức Trung Quốc, mỹ phẩm Avon bị phạt 135 triệu USD

PNO - Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) ngày 18/12 quyết định phạt tập đoàn Avon (đơn vị phân phối trực tiếp mỹ phẩm lớn nhất thế giới) 135 triệu USD.

 Theo bằng chứng cơ quan chức năng có được, Avon chi ít nhất 8 triệu USD từ năm 2004-2008 “lót tay” quan chức Trung Quốc để đổi lấy sự nới lỏng kinh doanh tại nước này.

Một cửa hiệu Avon ở Trung Quốc - Ảnh: Want China Times

Số tiền hối lộ trên được chi cho các khoản vé máy bay du lịch, công tác của các nhân vật cấp cao trong ngành mỹ phẩm và dược phẩm Trung Quốc. Ngoài ra, số tiền trên còn để mua quà đắt tiền từ các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Gucci, Tiffany… Một số nhân vật có “máu mặt” trong chính quyền Trung Quốc còn được tặng tiền, xem như hình thức hối lộ để tạo điều kiện dễ dàng cho Avon kinh doanh, giúp cho sản phẩm của thương hiệu này nhanh chóng tiếp cận thị trường, tránh quy định khắt khe của luật pháp Trung Quốc.

Trong bảng kê chi tiêu của Avon thì số tiền trên được ghi là chi phí kinh doanh phát sinh hoặc những lý do không có chi tiết cụ thể.

Theo SEC, từ năm 2005, nhiều văn phòng của Avon ở một số nước (trong đó có Trung Quốc) được cảnh báo sau khi kiểm toán nội bộ phát hiện những con số chi tiêu đáng ngờ. Năm 2008, Avon cũng tiến hành điều tra nội bộ toàn diện. Tuy nhiên, SEC cho rằng từ đó đến nay, Avon đã không nghiêm túc chấp hành quy định.

Từ năm 1977, Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA) đã được áp dụng ở Mỹ. Đạo luật này trao cho SEC quyền điều tra hoạt động của những công ty bị nghi ngờ tham nhũng và trừng phạt nghiêm khắc nếu xác nhận có tội. FCPA được cho là khắc tinh của bất cứ doanh nghiệp nào của Mỹ có ý đồ hoặc đang thực hiện các phi vụ “đi đêm” với chính quyền nước sở tại để tranh thủ cơ hội làm ăn.

Thời gian gần đây, chính quyền Mỹ không ngừng đẩy mạnh phanh phui các vụ hối lộ, cạnh tranh không lành mạnh. Tháng Mười Một vừa qua, tập đoàn Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đã đồng ý nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ quan chức Nga, Thái Lan và Việt Nam. Bio-Rad Laboratories là hãng chuyên sản xuất các thiết bị y tế.

THIÊN NHƯ

(Theo BBC, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Avon, Trung Quốc, tham nhũng, hối lội, mỹ phẩm, FCPA


© 2021 FAP
  231,821       15/1,284