Tiêu dùng

Chỉ được bán bia khi… trời mát?

PN - Sau dự thảo nghị định về quản lý sản xuất kinh doanh bia với nhiều bất cập, mới đây, Bộ Công thương lại tiếp tục công bố thêm các điều khoản bổ sung tại dự thảo nghị định sản xuất

Theo quy định của Dự thảo này thì nhiều hàng quán không có máy lạnh chỉ được bán bia khi trời... mát dưới 30 độ C. Ảnh minh họa: internet

Dự thảo nói trên quy định: các cơ sở kinh doanh bia phải đảm bảo nhiệt độ dưới 30 độ C. Thực tế, khí hậu TP.HCM lúc nào cũng trên 30 độ C, thi thoảng thời tiết mới dịu xuống vài ngày.

Riêng ở Hà Nội và một số tỉnh miền Trung thì vào mùa hè, nhiệt độ lên rất cao, chẳng lẽ những hàng quán nếu không trang bị máy lạnh thì không được kinh doanh bia mùa này? Trong khi đó, trên khuyến cáo của các nhà sản xuất bia đều có ghi đại loại như cần bảo quản bia ở nơi sạch sẽ, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và không được đông đá, nên để ở nhiệt độ trong nhà… Đại diện công ty sản xuất bia cho rằng, nếu tuân thủ những điều kiện trên thì chất lượng bia sẽ được đảm bảo. Vấn đề là chất lượng bia chứ không phải… thời tiết khi bán bia và uống bia. Vậy tại sao lại phải quy định nhiệt độ nơi bán bia dưới 30 độ C?

TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, hiện nay bia là mặt hàng phổ biến, không phải ai vào nhà hàng ngồi máy lạnh mới có “quyền” thưởng thức bia. Nếu quy định trên thành hiện thực, ai sẽ là người đi đo nhiệt độ tại tất cả các đơn vị kinh doanh bia từ nhà hàng đến quán xá? Chủ một đại lý bia trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM cho biết, đặc thù của Việt Nam là các quán xá nhỏ nằm trong hang cùng nhỏ hẻm quá nhiều, vì vậy khi đặt ra quy định, lẽ ra cơ quan chức năng cũng phải tính đến lực lượng để kiểm tra. Nếu làm đúng theo quy định, buộc hàng quán phải có trang bị máy lạnh, khi đó giá thành bia ắt tăng cao, cuối cùng người tiêu dùng sẽ lãnh đủ.

Trước đó, Bộ Công thương đã gỡ bỏ điều khoản dự thảo quy định cấm bán rượu bia trên vỉa hè, đồng thời, Bộ cũng đã chuyển từ cấm sang cảnh báo in trên bao bì đối với hành vi bán bia cho phụ nữ có thai, hay cho con bú, vì nhận ra những bất cập của vấn đề. Nhưng, vì sao nay lại “đẻ” ra quy định khác trái khoáy và cũng bất khả thi không kém? Với các quy định cấm được dự thảo đưa ra, liệu có quản nổi và có được sự đồng thuận?

 SONG NAM

www.phunuonline.com.vn

Dự thảo, quy định về kinh doanh bia, chỉ bán bia khi trời mát


© 2021 FAP
  235,427       1/888