Tiêu dùng

Cơ hội cho hàng Việt

PN - Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt đã nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, cho ra đời những sản phẩm (SP) chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh.

Công ty Nhôm Kim Hằng đã đưa ra thị trường sản phẩm xoong, nồi mới mang tên Trường Sa, Bạch Đằng và Kilo để khơi dậy tình yêu biển đảo trong người tiêu dùng - Ảnh: Phùng Huy

Thay thế hàng ngoại nhập

Trước đây, hai chợ sỉ Bình Tây, An Đông (TP.HCM) ngập tràn hàng Trung Quốc (TQ), từ quần áo, giày dép, túi xách, đồ gia dụng đến thực phẩm khô, bánh kẹo, mứt. Thời gian gần đây đã có sự thay đổi rõ nét, phần lớn tiểu thương chuyển sang bán hàng trong nước. Tại khu chuyên doanh bánh kẹo ở chợ Bình Tây (Q.6), chúng tôi dễ tìm thấy những thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hồng Hà, Ái Liên, Thái Dương, Đức Hạnh, Lai Phú… Hỏi mua sô cô la (trước đây hàng TQ chiếm lĩnh do mẫu mã đa dạng, giá rẻ), chủ sạp Liên giới thiệu ngay SP của Thái Dương, Hồng Hạnh, Đức Hạnh kèm lời quảng bá “sô cô la nội không thua kém hàng ngoại, giờ bỏ xa hàng TQ vì chất lượng ngon, giá mềm, nhiều người chuộng”. Ở nhiều gian hàng khác, tiểu thương tỏ ra tự tin khi giới thiệu các loại mứt, đặc biệt là thạch dừa nhãn hiệu Ái Liên - đây cũng từng là loại SP hàng TQ chiếm ưu thế. “Thạch dừa Việt chất lượng ngon hơn hẳn, thơm béo mà không ngọt gắt, mẫu mã đẹp, không lòe loẹt, “ăn đứt” hàng TQ” - một tiểu thương ở chợ Bình Tây nói.

Phần lớn hàng hóa bày bán trên sạp của tiểu thương chợ Bình Tây hiện nay là hàng Việt. Giải thích sự thay đổi này, bà Ứng Thị Liên - Trưởng ngành hàng mứt chợ Bình Tây cho biết, hàng Việt chất lượng an toàn, ngon không thua kém hàng ngoại; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hóa đơn chứng từ đầy đủ nên tiểu thương yên tâm bán. Đặc biệt là do NTD quá sợ hàng TQ nên có lấy cũng không bán được. “Giờ hàng trong nước chất lượng và không thiếu món gì, dư sức thay thế hàng TQ”, bà Liên khẳng định.

Tại An Đông Plaza, tiểu thương ngành hàng quần áo hiểu rõ tâm lý khách hàng ngày càng khó tính, chuộng mẫu mã đẹp, nhưng với điều kiện không phải là hàng TQ vì e ngại chất độc hại trong vải mà cơ quan chức năng từng cảnh báo. Từ đó, không ít tiểu thương trước đây chuyên “đánh” hàng TQ thì nay đã tìm cách chuyển hướng để giữ chân khách. Chị Lê Di (cửa hàng B.28 tại An Đông Plaza) cho biết, mới đây chị chuyển sang dùng vải trong nước rồi cho thợ tự “lên” hàng theo mẫu mới. Chị đã tăng công suất của xưởng nhà để kịp phân phối sỉ khắp các tỉnh thành. Chị Thanh (nhân viên văn phòng) vừa thử hai chiếc đầm tại cửa hàng, nhận xét: “Chất liệu co dãn tốt, mềm mại, tạo sự thoải mái; mẫu đầm lạ, có những cách điệu duyên dáng, không giống những mẫu mã thường gặp, có thể mặc đi chơi hoặc đi làm; giá tầm 200.000 - 300.000đ/cái vừa túi tiền, dễ mua”.

Ở kênh siêu thị, NTD đã có nhiều lựa chọn hơn với các dòng dầu gội, sữa tắm chất lượng, giá mềm do các cơ sở trong nước sản xuất. Như SP sữa tắm của Công ty Gia Đoàn bán tại siêu thị Maximark, Vinatexmart… khá đa dạng về mùi hương và chủng loại, người mua dễ chọn lựa. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh - GĐ Công ty Gia Đoàn, cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là đẩy mạnh về mặt chất lượng nhưng vẫn giữ giá SP thấp bằng cách giảm lợi nhuận để hầu hết NTD có thể tiếp cận SP. Về kênh phân phối, công ty tập trung đưa hàng vào các hệ thống siêu thị”.

Khách hàng chọn mua sản phẩm nồi Trường Sa của Công ty Nhôm Kim Hằng - Ảnh: P.Huy

Phát huy nội lực hàng Việt

Đợt này, Công ty Nhôm Kim Hằng tung ra ba dòng SP mới gồm nồi, xoong, chảo chất lượng cao, thay đổi về công nghệ tráng men để lớp chống dính bền hơn, giảm trầy xước. Đồng thời, SP có thể tiện sử dụng cho các loại bếp. Công ty vừa thay đổi nhãn hàng với nhãn mới là Bạch Đằng, Trường Sa, Kilo (loại tàu ngầm vừa gia nhập Hải Quân Việt Nam) trên nền màu xanh, chữ đỏ khá bắt mắt. Chị Lan (Q.Tân Bình) đang chọn mua chảo ở chợ Phạm Văn Hai cho biết: "Trước đây tôi thường chọn mua nồi chảo của Kim Hằng, đặc biệt lần này có gắn thêm tên nhãn biển đảo quê hương nên tôi càng thích hơn. Người mình xài đồ xứ mình cho yên tâm”. Ông Đặng Chí Hùng - GĐ Kinh doanh Công ty Nhôm Kim Hằng nói: “Chúng tôi tung ra SP mới này không đơn thuần bán hàng mà thông qua đó muốn thể hiện tinh thần chủ quyền biển đảo. Chúng tôi đang đẩy mạnh phủ sóng khắp các tỉnh thành thông qua các kênh chợ, hội chợ, siêu thị”.

Nhiều DN cho rằng chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cần được đẩy mạnh xuyên suốt, nhất là cần đẩy lên cao trào vào thời điểm này. NTD ngày càng ủng hộ hàng Việt mạnh mẽ, tạo nhiều ưu thế cho DN Việt và nhiều DN đã nắm bắt tốt cơ hội. Với sản phẩm quần áo trẻ em chất liệu cotton được ưa chuộng trên thị trường, ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty Minh Long Hưng cho biết, mặc dù thực tế ngành dệt may hơn 90% nguyên liệu nhập từ TQ, nhưng gần đây công ty cố gắng tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước, dù giá khá cao nhưng chất lượng đảm bảo.

Đồ chơi trẻ em của Nhựa Chợ Lớn có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn, các cửa hàng và chợ trên cả nước. Đặc biệt, hàng loạt các mẫu đồ chơi lắp ráp thông minh của Nhựa Chợ Lớn hiện đang rất hút người mua vì giá mềm, chất lượng bảo đảm và mẫu mã mang tính giáo dục cao. Ông Võ Văn Đức Bảy - Phó giám đốc Công ty Nhựa Chợ Lớn nhấn mạnh: “Công ty cam kết cung cấp những hàng hóa bảo đảm chất lượng để người Việt yên tâm dùng hàng Việt. Trước đây có nhập số nguyên liệu đầu vào từ TQ, nay chúng tôi cũng sẽ chuyển hướng nhập từ Ấn Độ và liên kết với một số đối tác trong nước”.

 Nguyễn Cẩm - An Hà

www.phunuonline.com.vn

hàng Việt, cơ hội cho hàng Việt


© 2021 FAP
  247,581       32/1,382