Tiêu dùng

Kiểm soát bán hàng qua mạng

PNO - Xu hướng mua hàng qua mạng ngày càng nhiều tiện lợi và bán hàng qua mạng được đánh giá là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên

Mua hàng qua mạng dễ bị mất tiền, nếu không kiểm tra kỹ thông thông. Ảnh internet

Theo đánh giá của Bộ Công thương, với tốc độ phát triển như hiện nay, đến năm 2015, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam sẽ đạt trên dưới 4 tỉ USD.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA - Bộ Công Thương) ước tính giá trị mua hàng trực tuyến trung bình của một người Việt Nam đạt khoảng 120 USD trong năm 2013. Sản phẩm được lựa chọn mua sắm tập trung vào: thời trang, mỹ phẩm, đồ công nghệ và điện tử, đồ gia dụng, vé máy bay…

Theo khảo sát cho thấy, phần đông NTD hài lòng với sự tiện dụng của TMĐT như: nhanh chóng, tiện lợi và chỉ có chỉ 4% người mua hàng không hài lòng. Tuy nhiên, có tới 77%  lo ngại về việc mua phải SP kém chất lượng hoặc không hài lòng về mức giá niêm yết trên các kênh mua sắm.

Thực tế, chưa có con số thống kê cụ có bao nhiêu website TMĐT đang hoạt động để đưa vào quản lý, vì vậy NTD khi mua hàng qua mạng dễ gặp rủi ro. Và chỉ khi có khách hàng tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc thì các website “đen” mới bị xử lý.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC 46) cho biết hiện đang điều tra vụ việc các đối tượng sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, và đăng tin trên các diễn đàn để rao bán sản phẩm điện tử, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng lập website kimphatmobile.com để mua bán điện thoại online. Các mặt hàng được được quảng cáo trên các trang web kimphatmobile.com; muaban.com.vn; raovat.com là các sản phẩm Iphone 4, Iphone 4s, Iphone 5, điện thoại Samsung hàng xách tay chính hãng, có giá chỉ bằng 40 - 50% so với giá thị trường để lừa người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản, nhưng không giao hàng cho khách.

Tương tự, nhóm đối tượng khác đăng tin trên các diễn đàn như: vatgia.com, rongbay.com, timhang.com, 5giay.vn... để rao bán nhiều sản phẩm điện tử như: Máy ảnh canon, Ipad, điện thoại Iphone, máy tính bảng… Khi NTD có nhu cầu mua hàng sẽ được hướng dẫn nộp một phần tiền vào tài khoản do chúng mở tại các ngân hàng để đặt cọc, rồi chiếm đoạt và không giao hàng như cam kết.

Một nhóm đối tượng lừa đảo bán điện thoại qua mạng vừa mới bị khởi tố. Ảnh Đàm Huy (Thanh Niên)

Tương tự, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) và Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội mới đây kiểm tra, phát hiện website ducdongho.com; dongho88.com kinh doanh đồng hồ và thu giữ gần 250 chiếc đồng hồ nhập lậu trị giá gần 35 triệu đồng.

Cục TMĐT và CNTT phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) và Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội kiểm tra, phát hiện trang www.techland.com.vn kinh doanh điện thoại, phụ kiện lậu, thu giữ trên 320 đơn hàng. Các trang web này hoạt động bán hàng nhưng không đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều trang web khác cũng bị xử phạt như: muathuockichduc.com; muaban18.com; 123vatgia.vn…

Bên cạnh đó, Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử vừa đưa ra cảnh báo về lừa đảo của công ty bán tour du lịch trực tuyến.
Cụ thể, chủ sở hữu website bán tour du lịch đã dùng thủ đoạn lừa đảo như cố tình nhầm lẫn hoặc sai sót về tên khách hay code (mã vé) hoặc trước ngày bay giả vờ thông báo bị hoãn chuyến bay nhằm để trì hoãn và chiếm đoạt tiền của khách.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Tổng Thư ký, Trưởng đại diện Hiệp hội TMĐT tại TP.HCM, cho biết, hiện thiếu công cụ để thống kê có bao nhiêu trang TMĐT đang hoạt động, nhưng với Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, Thông tư 12/2013/TT-BCT và Nghị định 185/2013/NĐ-CP sẽ là công cụ để kiểm soát hoạt động trong TMĐT chặt chẽ hơn, xử lý và đào thải những đơn vị làm ăn chụp giựt lừa NTD.

Hiện đã có gần 1.600 website TMĐT đang hoạt động trên cả nước đăng ký tại Bộ Công Thương. NTD cần cảnh giác khi giao dịch và mua hàng trên những website không cung cấp đầy đủ thông tin, các website bán hàng chưa thông báo với Bộ Công Thương.

Các website sai phạm sẽ bị đưa vào danh sách website vi phạm tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn và NTD có thể vào đây kiểm tra để loại những website lừa đảo.

Nguyễn Cẩm

www.phunuonline.com.vn

lừa đảo bán hàng qua mạng, kiểm soát thương mại điện tử


© 2021 FAP
  247,736       40/1,385