Tiêu dùng

Gà Đông Tảo “cháy” hàng

PNO - Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã đến rất gần, nhiều mặt hàng thực phẩm phục vụ dịp Tết đang trong tình trạng tiêu thụ chậm thì

 Trong mẫm cỗ ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam, món ăn không thể thiếu là thịt gà. Nhiều người không tiếc tiền của và công sức để tìm mua loại gà “độc”, “lạ” và ngon để ăn Tết và biếu tặng. Gà Đông Tảo là một loại gà được săn lùng nhiều nhất những ngày này vì đây là loại gà quý hiếm, có đôi chân “khủng”, thịt thơm ngon.

 Đặc điểm dễ nhận biết của giống gà Đông Tảo là có đôi chân to xù xì khác thường

Đi dọc đường về xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) giờ đây ngập tràn những biển hiệu quảng cáo cho giống gà chân to xù xì và nổi tiếng với những ghi chú cụ thể như: gà giống, gà thịt, gà chơi cảnh, gà làm quà đặc biệt…

Trong khi giá gà hiện nay dao động từ 70.000đồng/kg đến 120.000đồng/kg tùy loại thì gà Đông Tảo có giá từ 250.000đồng/kg đến 350.000đồng/kg. Gà Đông Tảo có trọng lượng từ 2kg đế 5kg, thậm chí có con nặng tới 7kg. Những con gà được chọn mua để biếu hay để làm cảnh thì có giá cao hơn nhiều, dao động từ 2 triệu đến 15 triệu đồng.

Bề ngoài có vẻ dữ dằn những gà Đông Tảo rất lành và dễ tiếp xúc

Gà Đông Tảo thuần chủng có mào sít, mắt mỏ diều hâu, mông vai đà điểu, chân phình to và cân càng nặng thì giá càng cao.

Lý giải về sự biến động khi nói về giá gà thuần chủng từng dùng để tiến vua này, ông Lê Quang Thắng, chủ tịch Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: “Gà Đông Tảo thuần chủng dùng để làm quà biếu hay để chơi cảnh thì không bao giờ có giá cụ thể và rõ ràng cả. Có những con gà trước đó được trả giá 7 triệu đồng nhưng chỉ vì một vết thương làm chân gà bị sưng thì khách chỉ trả giá còn 1 triệu đồng, giá cả còn phụ thuộc vào từng người bán và người mua”.

Gà trống quý hơn gà mái và có giá khá cao, dao động từ 7 triệu đến 8 triệu đồng một con.

Vào thời điểm này, xã Đông Tảo tấp nập và sôi động hơn với các mối hàng từ khắp nơi đổ về. Gà đặc sản Đông Tảo được vận chuyển bằng các phương tiện như: xe máy, xe khách, xe taxi... Nhiều vị khách ở thành phố Hồ Chí Minh không ngại bay ra miền Bắc, đến Hưng Yên để chọn bằng được những con gà đẹp, “độc”, “lạ” để ăn Tết, tặng và biếu người thân. Nhiều ngày trước, loại gà Đông Tảo thuần chủng dùng để biếu tặng đã “cháy” hàng do nhu cầu khách đặt mua năm nay rất lớn.

Là giống gà quý, bán được giá cao và kỹ thuật chăm sóc không đòi hỏi quá khắt khe nên nhiều hộ gia đình nuôi gà Đông Tảo đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Việc chăn nuôi này đã đem lại nguồn thu nhập khá và cuộc sống ổn định cho nhiều hộ gia đình.

Gà Đông Tảo dễ nuôi, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc khắt khe

Bài, ảnh Chu Hiền

www.phunuonline.com.vn

Gà Đông Tảo, cháy hàng


© 2021 FAP
  259,903       8/851