Một mặt tiền sang trọng gợi liên tưởng đến những biệt thự Pháp cổ, một mặt tiền bình dân giống như những ngôi nhà xung quanh.
Ngôi nhà 3 tầng tọa lạc tại thành phố Đà Lạt là nơi sinh sống nhiều năm của gia đình chủ nhà. Người con khi trưởng thành xuống TP HCM học tập và làm việc nhưng đã bị không khí bình yên, thơ mộng nơi đây gọi về. Năm 2018, anh quyết định xây lại nhà mới trên miếng đất cũ, vừa làm nơi dưỡng già cho cha, vừa làm chốn trở về cho gia đình nhỏ của mình.
Chủ nhà mong muốn có một ngôi nhà thân thiện, chan hòa ánh sáng, không hoài cổ nhưng cũng không tách bạch với bối cảnh của kiến trúc Đà Lạt.
Do khu đất tiếp giáp hai mặt đường với tính chất quy hoạch, cảnh quan khác nhau nên kiến trúc sư Nguyễn Công Duy, Lê Trọng Nhân (Trường An Architecture) thiết kế hai mặt tiền nhà với hai hình thái kiến trúc trái ngược nhưng đảm bảo hài hoà với bối cảnh chung. Mặt chính nằm trong trục đường quy hoạch biệt thự từ thời Pháp nên có nét sang trọng với hàng rào thưa màu trắng cùng hệ lam gỗ che kín mặt tiền tầng trên cùng.
Mặt sau là khu dân cư tự phát, ngôi nhà cũng mang diện mạo bình dị hơn với bức tường nhà sáng màu cùng những ô cửa gỗ rộng vừa phải, ẩn hiện đằng sau hàng rào hay cánh cổng.
Khu đất xây nhà rộng 150 m2, có 6 cạnh và không có góc nào 90 độ. Chừa ra khoảng 1/3 diện tích làm sân bao quanh nhà, ngôi nhà có tổng diện tích sàn 310 m2, với các phòng chức năng vuông vắn bên cạnh tam giác.
Không gian trung tâm của ngôi nhà là khoảng thông tầng với ý đồ tạo ra sự gắn kết giữa các phòng chức năng, giữa các thế hệ...
Khoảng thông tầng cũng tạo ra tầm nhìn thu trọn thiên nhiên Đà Lạt với nhiều thung lũng nối tiếp nhau...
Song song với kiến trúc chịu đồng thời ảnh hưởng của biệt thự xưa và nhà hiện đại, nội thất ngôi nhà cũng là sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, giống như đồ gỗ bên cạnh sofa da.
Để có được sự chan hòa ánh sáng như mong muốn của chủ nhà, các ô cửa xuất hiện như những vật hút ánh sáng.
Mỗi căn phòng, mỗi dạng địa hình, mỗi góc nhà,... lại là những ô cửa với nhiều hình dạng khác nhau và sự lặp lại cũng với tỉ lệ khác nhau.
Tất cả tạo thành một sự đa dạng về hình thức ở khắp mọi nơi trong ngôi nhà, đặc biệt là ở những khu vực địa hình giật cấp, giúp ngôi nhà trông vui mắt và cởi mở hơn.
Nhà có mặt ngoài ốp đá tự nhiên và sơn gai để thẩm thấu ánh sáng, mái dốc và tường dày hai lớp, sử dụng nhiều vật liệu gỗ cho sàn và đồ nội thất, phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.
Điều chỉnh kích thước chữ
Bài: Thái Bình
Ảnh: Hiroyuki Oki
Đà Lạt, đất méo, nhà lạ