TTO - Hành khách ở khoang hạng nhất thường có yêu cầu nhiều dịch vụ cá nhân hóa, còn khách ở khoang phổ thông thì thường đơn giản, dễ làm hài lòng.
Các tiếp viên hàng không có thể thực sự có cảm tình, thích được phục vụ những hành khách ở khoang phổ thông hơn là khoang hạng nhất. Đây là một kết luận gây tranh cãi vì việc đó phụ thuộc cả vào tính cách của tiếp viên hàng không.
Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ công việc, điều này có vẻ hoàn toàn đúng.
Hành khách ở hạng nhất thường là những người nhiều tiền, họ bay nhiều và am hiểu các dịch vụ trên máy bay.
Khi ngồi ở khoang này, họ sẽ được hưởng nhiều dịch vụ "trên trời". Ví như có ô tô đưa đón đến tận máy bay, ngồi chờ ở phòng sang trọng, trong khi bay có thể được phục vụ spa, có phòng nghỉ riêng, dịch vụ trông trẻ...
Ảnh: Erimates
Gần như các dịch vụ trên khoang hạng nhất đều được "cá nhân hóa" và bất cứ "yêu cầu chính đáng" nào của khách cũng được tiếp viên hàng không nhanh chóng giải quyết.
Heather Wilde, một cựu tiếp viên hàng không đăng trên Quora rằng các tiếp viên phục vụ ở khoang hạng nhất cần nhiều thời gian trước khi bay để học thuộc tên và vị trí ngồi của khách.
Họ phải ghi nhớ điều đó và đảm bảo khả năng phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách trong suốt chuyến đi.
"Tôi quay cuồng làm mội thứ và điều đó khiến tôi thấy mình chẳng khác nào cô hầu bàn trên bầu trời vậy", Heather chia sẻ.
Hành khách ở khoang phổ thông thường ít có yêu cầu dịch vụ đặc biệt. Ảnh: Getty
Còn ở khoang phổ thông, số lượng hàng khách đông nhưng tiếp viên hàng không lại không vất vả nhiều do họ ít có yêu cầu đặc biệt.
Dịch vụ ở khoang phổ thông thường đơn giản. Các tiếp viên cũng có thể dự đoán được các nhu cầu phát sinh, phục vụ nhanh và dễ làm khách hài lòng hơn. Ví dụ hành khách yêu cầu thêm chăn, thêm gối dựa...
Trong chuyến bay đêm hành khách khoang phổ thông thường ngủ, trong khi hành khách khoang hạng nhất có thể yêu cầu dịch vụ spa hoặc muốn tiếp viên trông trẻ giúp.
Tất nhiên, kết luận này không hoàn toàn đúng. Trong khi một số tiếp viên hàng không thấy ngao ngán và không có thời gian nghỉ ngơi, khó chịu vì các dịch vụ cá nhân hóa cao thì một vài người khác lại thích nó vì ít hành khách hơn.
Thêm một lý do khác là phục vụ khoang hạng nhất có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ các dịch vụ cá nhân có trả phí này. Thậm chí các tiếp viên có thể phát triển một mối quan hệ với các khách quen từ việc đã biết trước những thông tin, thói quen, sở thích cá nhân của khách đó.
Tuy vậy, việc phục vụ ở khoang nào đôi khi không do tiếp viên hàng không quyết định theo sở thích. Một số hãng bay chỉ định theo thâm niên làm việc.