Công nghệ thông tin

Danh hài đắt sô

Khai thác món ăn mới bằng các chương trình hài cho thực đơn giải trí của khán giả đang là xu hướng, nhất là khi các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng đang rơi vào trạng thái bão hòa

Khi các chương trình truyền hình thực tế với mục đích tìm kiếm tài năng bắt đầu nhàm chán, những chương trình mang sắc thái hài hước xuất hiện trên sóng truyền hình trở nên khác biệt, lạ lẫm. Thành công về mặt rating (chỉ số người theo dõi) của nhiều chương trình đã ra mắt báo hiệu các chương trình hài sẽ phủ sóng truyền hình thời gian tới.

Thích cười hơn nghe hát

Chương trình hài Ơn giời, cậu đây rồi! (do Công ty Đông Tây Promotion sản xuất từ bản quyền chương trình Thank God you’re here của Úc) vừa lên sóng VTV3 tối 11-10. Ơn giời, cậu đây rồi! ra đời tại Việt Nam sau thành công của hàng loạt chương trình mang lại tiếng cười thú vị cho khán giả cũng do Công ty Đông Tây Promotion sản xuất, như Hội ngộ danh hài, A-ha và đặc biệt là Người bí ẩn. Trong đó, Người bí ẩn trở thành dấu son trong hàng loạt chương trình truyền hình giải trí đang có, vượt ra ngoài khuôn khổ một chương trình hài thường thấy với hình thức ứng khẩu tương tác theo tình huống xuất hiện trên sân khấu. Sự nhanh nhạy, sắc bén và quan trọng nhất là tự nhiên trong quá trình tương tác giữa nghệ sĩ hài với nhau, giữa diễn viên hài trong vai trò giám khảo với thí sinh luôn thu hút người xem và tạo nên tiếng cười thú vị. Đơn vị sản xuất chương trình này khẳng định Người bí ẩn có hiệu suất người xem nằm trong tốp đầu tính ở 4 thành phố lớn.

Cảnh trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi!. (Ảnh do chương trình cung cấp)
Cảnh trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi!. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Khai thác đúng công thức thành công của Người bí ẩn, chương trình Ơn giời, cậu đây rồi! bước vào showbiz Việt bằng con đường trải hoa hồng. Tập đầu tiên đã cho thấy đây là chương trình ăn khách. Các nghệ sĩ tham gia được đặt trong những tình huống bất ngờ không theo kịch bản. Cách ứng phó, đối đáp hay nhất giữa các danh hài nhằm tạo ra tiếng cười nhiều nhất từ phía khán giả sẽ giúp nghệ sĩ thí sinh giành chiến thắng.

Trường Giang và Phương Bình được khán giả chào đón nồng nhiệt trong Cười là thua.
 (Ảnh do chương trình cung cấp)
Trường Giang và Phương Bình được khán giả chào đón nồng nhiệt trong Cười là thua. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Ngoài những chương trình đã kể trên, Công ty BHD cũng góp vui cho màn ảnh nhỏ bằng chương trình Cười là thua (được mua bản quyền từ chương trình Laugh and you lose) phát sóng trên kênh HTV7 từ ngày 8-10. Vượt ra khuôn khổ một game show truyền hình đơn thuần, Cười là thua tạo cơ hội tương tác trực tiếp và ngẫu nhiên cho khán giả với những nghệ sĩ hài mà họ yêu mến ngay tại sân khấu của chương trình. Đóng vai trò trung tâm và xuyên suốt trong mỗi tập phát sóng, tiếng cười của khán giả trong từng thử thách không chỉ quyết định sự thắng thua của mỗi đội mà còn quyết định thành công của chương trình. Thông tin từ các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình cho hay sẽ còn nhiều chương trình hài đang chờ lịch phát sóng, đặc biệt ở kênh VTV3.

Mục tiêu của các chương trình truyền hình thực tế, trò chơi truyền hình hiện nay là giải trí. Hài mang lại cho khán giả sự thoải mái và dễ chịu so với những chương trình truyền hình thực tế đang có hiện nay. Ông Phạm Lê Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, nói: “Thực chất, chương trình hài không mới với khán giả truyền hình nhưng trên thế giới, xu hướng chương trình hài ứng phó (tình huống hài không theo kịch bản) đang trở nên ăn khách, nhất là khi các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng đang rơi vào trạng thái bão hòa. Truyền hình Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng ấy”.

Rồi sẽ nhàm chán?

Với thời lượng 80 phút/tập, Ơn giời, cậu đây rồi! có 4 thí sinh là những nghệ sĩ hài đang được yêu thích tham gia trong mỗi tập ngoài các nghệ sĩ hài “trưởng phòng”: Trấn Thành, Việt Hương, Tự Long, Chí Tài/Trường Giang, Minh Nhí, Đại Nghĩa, Công Lý, Thanh Thủy... và nghệ sĩ Hoài Linh trong vai trò chánh chủ khảo. Ở Cười là thua, mỗi số có 4 nghệ sĩ hài tham gia và được chia thành 2 đội một cách ngẫu hứng. Có những danh hài xuất hiện xuyên suốt trong nhiều tập, nhưng có một số chỉ xuất hiện trong một vài tập. Chỉ tính riêng 2 chương trình này, các nghệ sĩ hài tên tuổi của 2 miền đã không có sức để tham gia.

Danh hài trở nên đắt giá hơn trong nhiều chương trình truyền hình gần đây. Hoài Linh và Việt Hương là 2 cái tên làm đắt khách cho chương trình Người bí ẩn. Sự tung hứng tự nhiên như ở nhà của 2 diễn viên hài này đã giữ khán giả từ tập đầu đến tập cuối dù bộ khung chương trình khá rập khuôn, nhàm chán. Điều không thể phủ nhận là độ ăn khách của danh hài Hoài Linh, Việt Hương ở sóng truyền hình đến mức họ được mời đảm trách nhiều vai trò khác nhau, từ giám khảo đến dẫn chương trình (MC). Việc Hoài Linh chạy sô miệt mài không lạ đối với giới showbiz nhưng hình ảnh anh phủ sóng gần hết các chương trình giải trí từ Gương mặt thân quen; Gương mặt thân quen nhí; Tôi là người chiến thắng; Người bí ẩn; Vietnam got talent 2014; Ơn giời, cậu đây rồi!... cho thấy sức hút của danh hài như anh lớn đến mức nào.

Sự lên ngôi của các danh hài trên sóng truyền hình giải trí rõ ràng giải quyết được nhu cầu giải trí đòi hỏi đổi món của khán giả. Tuy nhiên, ăn nhiều cũng sẽ ngán, nhất là khi sức sáng tạo của mỗi chương trình và đội ngũ nghệ sĩ hài không đáp ứng được đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của khán giả. Sự bùng nổ của những chương trình hài trên sóng truyền hình cũng khó thoát khỏi lối mòn được báo trước như những chương trình thi hát, múa đã cho thấy. 

Người lao động

© 2021 FAP
  3,187,372       3/1,134