Công nghệ thông tin

Rợn gáy đi xe giường nằm

Phóng viên Báo Người Lao Động đã vào vai hành khách, có mặt trên nhiều chuyến xe khách giường nằm để ghi nhận thực tế cái gọi là… chất lượng cao

Dừng đậu, đón trả khách bất cứ đâu, nhồi nhét khách, chạy ẩu, sẵn sàng chở động vật chung với người… đó là thực trạng của nhiều nhà xe giường nằm chất lượng cao hiện nay.

Phóng nhanh, vượt ẩu

Một người bạn buôn bán đường dài than thở với chúng tôi: “Bây giờ đi xe giường nằm ớn lắm! Chạy ẩu mà lại nhồi nhét khách”. Không tin, sáng 14-7, chúng tôi đến ngã tư giao giữa Quốc lộ (QL) 1A và QL 25 (tỉnh Phú Yên) đón xe để mục sở thị. Khu vực này không cho dừng xe để đón, trả khách nhưng rất đông người đã chờ sẵn.

Chưa đến 5 phút, chiếc xe giường nằm của hãng Mai Linh BKS 79N-222… chạy từ Bến xe Miền Đông (TP HCM) tới TP Đà Nẵng đỗ xịch. Phụ xe nhảy xuống hỏi lớn: “Đi đâu?”. Người phụ nữ đứng tuổi quê Quảng Nam vào Phú Yên thăm con dâu đang sinh cháu, giờ về lại quê trả lời: “Quảng Nam”. Người phụ xe nói gọn lỏn “hai trăm” (200.000 đồng-PV) rồi đẩy chúng tôi lên xe.

Lên xe, nhìn quanh, người phụ nữ đi cùng ngán ngẩm: “Còn giường mô mà lên!”. Nhưng cửa đã đóng, xe đã lăn bánh. Người phụ xe nói như ra lệnh: “Cứ ngồi đó đi, từ từ xếp”. Chúng tôi đành ngồi ở hành lang xe.

Chỉ chạy được hơn 20 km, khi lên đèo Tam Giang (xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), xe lại dừng nhưng chờ mãi chẳng thấy khách nào lên. Nhiều hành khách bức bối bước xuống mới hay chiếc xe này đang chờ gom hàng ớt trái. Chủ hàng chẳng buồn mang hàng trước ra đường đợi xe, cứ để trong nhà, chờ xe dừng mới cho người đẩy từng xe cút kít ra đường đưa hàng lên. Phải mất gần 1 giờ, nhà xe mới đưa được hơn 1 tấn ớt vào gầm xe.

Đông khách lại chở hàng nặng, chiếc xe cũ kỹ gắn hàng chữ “chất lượng cao” ì ạch mãi mới lên được đỉnh đèo. Chạy thêm hơn 5 km, đến thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, xe rẽ sang con đường nhỏ, vào tận Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An đón thêm 4 khách. Mất hơn 15 phút, 4 khách này mới lên xe. Trong đó có một sinh viên người Thanh Hóa đang học năm 3 ĐH Đà Nẵng, bị thương trong vụ tai nạn hôm 13-7 khi lên xe giường nằm của hãng xe này vào TP HCM.

Xe giường nằm chất lượng cao nhưng nhồi nhét khách giữa lối đi Ảnh: HỒNG ÁNH
Xe giường nằm chất lượng cao nhưng nhồi nhét khách giữa lối đi Ảnh: HỒNG ÁNH

“Em đang ngủ, chỉ nghe một tiếng ầm, mở mắt ra đã thấy mình lọt xuống đường” - nam sinh viên kể. Trong vụ tai nạn 1 người chết, 8 người bị thương ở đèo Tam Giang này, xe giường nằm Mai Linh đã bị xe tải chạy ngược chiều tông rách toạc một bên hông. Một phụ nữ ngồi ngay sau tài xế tử vong. Cậu sinh viên này ngồi sau người phụ nữ xấu số, chỉ văng xuống đường và bị thương.

Chúng tôi lạnh toát cả người nhớ lại lúc nãy, khi xuống đèo Tam Giang, nhiều người đã phải nhắm mắt lo sợ khi chiếc xe lao đi vun vút. Nhìn đồng hồ đo tốc độ, kim nhảy vượt qua con số 70, trong khi quy định của đường đèo đồng bằng chỉ cho phép tốc độ tối đa 40 km/giờ.

Hơn 3 giờ, xe vẫn chưa ra khỏi địa bàn tỉnh Phú Yên dù từ TP Tuy Hòa đến điểm cuối phía Bắc tỉnh này (thuộc xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu) chưa đến 90 km. Tôi ngán ngẩm xin xuống xe, bỏ rơi phía sau nụ cười ra chiều khi dể của phụ xe.

Nhồi nhét khách, thu giá cắt cổ

Chiều tối, chúng tôi lại đón xe xuôi vào Nam. Lần này, tôi ra trước siêu thị Big C nằm trên QL 1D chờ xe. Dù không được dừng đón, trả khách nhưng nơi đây hoạt động như một bến xe “dù” thực thụ với hệ thống “cò” xe hoạt động bất kể ngày đêm.

Xe giường nằm BKS 51B-083… dừng lại, chúng tôi cùng 4 người khách khác đi Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lên xe và phải chịu giá “cắt cổ” 300.000 đồng/người, cao gấp đôi giá vé. Trên xe không còn một giường trống, hành khách nằm la liệt như cá trong rổ ở lối đi. Một phụ nữ bồng theo con nhỏ, thấy cảnh chật chội nên yêu cầu nhà xe cho xuống nhưng chẳng ai đoái hoài. Tôi cùng những hành khách lên sau phải chen chúc, tự tìm cho mình một chỗ ngồi tạm bợ mong đi hết hành trình. Nhiều người trên xe nôn thốc nôn tháo không phải vì say xe mà bởi mùi phân heo nồng nặc, cô đặc trong chiếc xe bịt kín. Một người đàn ông cho biết khi vào đến huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, xe đã dừng để chở heo.

Hôm khác, chúng tôi có mặt tại Ngã ba Thành trên QL 1A thuộc huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa để đón xe vào TP HCM. Lúc này, xe giường nằm của hãng Cúc Tùng rà đến, một lơ xe nhảy xuống chèo kéo, ra giá đi TP HCM là 100.000 đồng/người. Vừa nằm trên giường khoảng 10 phút, 1 trong 3 lơ xe bảo chúng tôi xuống ghế nhựa ngồi vì có khách đã mua vé ở đại lý, bây giờ lấy lại giường. Xe chạy gần 20 km, đến địa phận huyện Cam Lâm, chúng tôi bị thu tiền cước 150.000 đồng/người. “Mấy em thông cảm, anh lơ xe mới nhận việc nên báo giá nhầm. Khách mua vé đã hơn 200.000 đồng rồi. Các em đón dọc đường nên bớt 50.000 đồng” - tài phụ giải thích.

Xe vào đến tỉnh Ninh Thuận, quãng đường chỉ hơn 100 km nhưng tài xế đã 4 lần ngừng đón thêm khách. Lúc này, xe “cõng” đến 54 hành khách trong khi quy định cho phép là 49 người.

Phản ánh với Báo Người Lao Động, nữ sinh viên tên Thiện (21 tuổi, Trường ĐH Nông Lâm TP HCM) cho biết: Tối 11-7, chị từ quận Thủ Đức, TP HCM đón xe khách giường nằm BKS 82B-002… của nhà xe Trường Giang về tỉnh Kon Tum. Dù đã điện thoại đặt vé từ trước nhưng lúc lên xe, chị bị nhét nằm ở lối đi và phải trả tiền như vé giường nằm. “Nhà xe đón thêm gần chục hành khách so với số giường quy định nên trên xe rất chật chội, ngột ngạt. Tôi đã về đến nhà trễ hơn 4 giờ so với bình thường” - chị Thiện phàn nàn.

Kỳ tới: Nhiều nước đã cấm xe giường nằm

Thanh tra đột xuất xe giường nằm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải ngày 15-7 đã công bố quyết định thành lập 8 đoàn kiểm tra liên ngành để phát hiện, xử lý các hành vi thay đổi kích thước thùng hàng trái phép với ô tô tải và hoán cải đối với xe giường nằm. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, nghiêm cấm các thành viên đoàn thanh tra đến doanh nghiệp hoặc đi ăn riêng bên ngoài với doanh nghiệp vận tải. Ông Huyện cho biết quá trình thanh tra sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tránh trường hợp tài xế chống đối, đe dọa tính mạng của các thanh tra viên.T.Kha

Tai nạn liên tục

Tối 13-7, vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách giường nằm của hãng Hoàng Long với 1 xe container và 1 xe tải trên đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khiến 3 xe hỏng nặng. Rạng sáng cùng ngày, xe giường nằm Mai Linh va chạm với một xe tải trên đèo Tam Giang (xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) làm 1 người chết, 8 người bị thương.

Ngày 18-5, trên QL 1A (đoạn qua xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), 1 xe giường nằm đã tông vào xe con làm tài xế xe con chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Ngày 31-10-2013, tai nạn giữa 1 xe giường nằm với xe khách và 1 xe rơ-moóc đã làm 3 người chết, 28 người bị thương trên QL 1A (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận).L.Trường

Người lao động

© 2021 FAP
  3,297,830       1/877