Kinh tế

Còn xảy ra vấn đề "nóng" về kinh tế - xã hội

Ngày 5-3, thường trực 4 bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 2 tháng đầu năm 2018.

Trong 2 tháng qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn để xảy ra một số vấn đề “nóng” cần xử lý nhanh.

Sản xuất ắc-quy xuất khẩu tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: H.GIANG
Sản xuất ắc-quy xuất khẩu tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: H.GIANG

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay tình hình kinh tế có sự tăng trưởng cao. Các lĩnh vực: xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp, thu hút khách du lịch... tăng trưởng khá. Tuy nhiên, trong tỉnh đã xảy ra một số bất cập về tín dụng, chủ doanh nghiệp bỏ trốn, an toàn thực phẩm, game bắn cá, quán bar, vũ trường trá hình.

* Điểm sáng về kinh tế

Theo ông Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán 2018 các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn khá tốt, đặc biệt các vùng sâu, vùng xa. Khi xảy ra những vấn đề đột xuất, các ban, ngành của tỉnh ứng phó, giải quyết khó khăn nhanh. Ông Huỳnh Văn Tới cũng đề nghị việc xây dựng nông thôn mới ở các làng dân tộc cần rà soát lại, bổ sung thêm tiêu chí phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong tháng 2 dù dịp Tết Nguyên đán thời gian nghỉ dài ngày, nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng gần 8%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt gần 2,96 tỷ USD, tăng hơn 25,5% so với cùng kỳ năm trước và Đồng Nai tiếp tục xuất siêu khoảng 620 triệu USD. Số doanh nghiệp thành lập mới và tăng vốn đạt gần 5,5 ngàn tỷ đồng, tăng 26%.

Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “2 tháng đầu năm, kinh tế có mức tăng trưởng cao, thị trường giá cả ít biến động. Thu hút đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư”. Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho hay vụ đông - xuân 2017-2018 thời tiết thuận lợi, diện tích cây trồng đạt hơn 37,2 ngàn hécta, tăng gần 7% so với vụ đông - xuân năm trước; nhưng lĩnh vực chăn nuôi heo lại gặp khó khăn vì cung vượt cầu, giá vẫn rất thấp.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, nói: “Lượng khách đến vui chơi giải trí tại các điểm du lịch trong những tháng đầu năm tăng cao. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2018 chỉ trong 5 ngày đã có hơn 176 ngàn lượt khách đến các điểm du lịch, tăng gần 27% so với tết trước. Năm nay, khách có xu hướng đến các điểm du lịch sinh thái có không gian gần gũi với thiên nhiên”.

* Giải quyết nhanh vấn đề “nóng”

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận xét trong 2 tháng đầu năm đã xảy ra một số vấn đề “nóng” trên các lĩnh vực nên các sở, ngành phải phối hợp giải quyết nhanh. Cụ thể với vụ 70 học sinh huyện Tân Phú bị ngộ độc thực phẩm, cơ quan chức năng phải tìm hiểu ngay nguyên nhân từ đâu và có giải pháp khắc phục kịp thời. Sở Kế hoạch - đầu tư rà soát lại những doanh nghiệp vốn đầu tư ít, công nhân đông, nợ bảo hiểm xã hội, nợ thuế nhằm có biện pháp quản lý chặt tránh để xảy ra vụ việc chủ doanh nghiệp bỏ trốn như tại Công ty TNHH KL Texwell Vina ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) làm gần 2 ngàn lao động không được trả lương. Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết đã có 23 doanh nghiệp đang cần lao động nên sẵn sàng nhận lao động từ công ty này, công nhân không lo việc tìm việc làm mới.

Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh đề xuất: “An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, song tỉnh cần chú ý đến hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân, giải quyết sớm để tránh người dân bức xúc kéo đến khiếu kiện”. Ngoài ra, Đại tá Mạnh cũng nhấn mạnh các sở, ngành liên quan chú ý đến các điểm kinh doanh game bắn cá, vũ trường, quán bar, quán karaoke hoạt động trá hình gây bất lợi cho xã hội, các ngành nên phối hợp giải quyết dứt điểm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo: “Game bắn cá hay trá hình để đánh bạc đều không có lợi cho người dân. Nếu có cấp phép cho các tụ điểm chơi game phải đảm bảo quy định xa trường học, không gần cơ quan nhà nước, không gần bệnh viện và bổ sung thêm quy định lấy ý kiến người dân trong khu vực đồng ý mới cấp phép. Với các quán bar, karaoke, vũ trường trá hình, lực lượng công an phải cử trinh sát có nghiệp vụ đi điều tra lấy chứng cứ trước để xử lý triệt để”.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cần phân rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong xử lý công việc. Như vậy những vụ việc “nóng” sẽ được xử lý nhanh, kịp thời hơn.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,287,387       10/1,046