Kinh tế

Biên Hòa thiếu nơi giải trí

Dân số tại TP.Biên Hòa hiện đã lên đến 1,2 triệu người, phát triển nhanh hơn so với quy hoạch gần 4 năm. Thế nhưng các dự án về du lịch, khu vui chơi giải trí lại phát triển chậm, không theo được nhu cầu của người dân.

Khu du lịch Bửu Long (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) là một trong 2 khu du lịch hiện hữu của thành phố.
Khu du lịch Bửu Long (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) là một trong 2 khu du lịch hiện hữu của thành phố.

Theo Quyết định 2302 của UBND tỉnh vào cuối năm 2014 về điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 của TP.Biên Hòa đến năm 2030 thì đất dành cho phát triển du lịch trên 1,2 ngàn hécta, nhưng hiện tại TP.Biên Hòa chỉ có 2 điểm du lịch là Vườn Xoài và Bửu Long, tổng diện tích rộng 80 hécta.

* Chậm triển khai

Một TP.Biên Hòa đã được công nhận đô thị loại I, có sông Đồng Nai uốn lượn xung quanh tạo ra những cù lao thơ mộng. Ven sông là nơi có những làng nghề gốm nổi tiếng lâu đời, những đền chùa, di tích, danh thắng cổ kính gắn với các huyền thoại... nhưng lại chưa khiến được các nhà đầu tư sẵn sàng móc hầu bao để triển khai nhanh dự án, nên cho đến nay người dân Biên Hòa vẫn thiếu chỗ vui chơi.

Quy hoạch của TP.Biên Hòa trong tương lai sẽ có 6 trung tâm du lịch lớn, trong đó bao gồm: Khu du lịch (KDL) Bửu Long (phường Bửu Long) mở rộng thêm 280 hécta gắn với danh thắng Bửu Long và Văn miếu Trấn Biên; KDL Sơn Tiên (xã An Hòa) quy mô hơn 200 hécta; KDL Hóa An (xã Hóa An) kết hợp với dịch vụ hỗn hợp trên cơ sở cải tạo mỏ đá Hóa An có diện tích 280 hécta; KDL Phước Tân (thuộc xã Phước Tân) khoảng 330 hécta cải tạo từ các mỏ đá gắn với công viên rừng trồng và cảnh quan sông Buông; Khu sân golf Long Thành 150 hécta; KDL sinh thái trong dự án khu đô thị du lịch sinh thái tại xã Phước Tân và Tam Phước (phía Nam Biên Hòa).

Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa còn quy hoạch phát triển du lịch trên sông. Dân số tăng nhanh, trong khi các dự án du lịch lại chậm triển khai nên Biên Hòa đang rất thiếu những nơi vui chơi giải trí cho cả trẻ em và người lớn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên, cho hay: “Kế hoạch là năm 2015, KDL Sơn Tiên sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, nhưng do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng nên kéo dài đến cuối năm 2018. Việc bồi thường chậm khiến doanh nghiệp phải tăng chi phí bồi thường thêm hơn 200 tỷ đồng mà đến nay vẫn chưa giải quyết xong”.

Tương tự, KDL Bửu Long cũng vì giá bồi thường cao, từ 12-15 tỷ đồng/hécta nên khó mời gọi được các nhà đầu tư khác hợp tác để phát triển toàn bộ dự án.

“Năm 2008, công ty tiếp nhận dự án thu hồi hơn 300 hécta của 1,2 ngàn hộ. Song khi kiểm kê, số hộ lên đến 1,3 ngàn hộ và số tiền phải bồi thường khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng. Tạm thời công ty đưa vào khai thác KDL Bửu Long 45 hécta. Khó khăn lớn nhất trong việc triển khai mở rộng dự án là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng” - ông Nguyễn Hữu Hiểu, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai, cho biết.

* Tiềm năng không thiếu

Hiện nay, du lịch là một trong những lĩnh vực Đồng Nai đang ưu tiên mời gọi đầu tư vì tỉnh có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Đồng Nai có nhiều diện tích rừng tự nhiên, sông, hồ, thác, suối, vườn trái cây đặc sản thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái nhưng các nhà đầu tư chưa mặn mà.

Các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Úc... đều đánh giá cao về địa hình của tỉnh khá thuận lợi cho phát triển du lịch, và tỉnh cần có một số dự án lớn trên lĩnh vực này để tạo điểm nhấn và phát triển kinh tế.

Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự  Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, cho hay: “Bên cạnh công nghiệp phát triển thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thì tỉnh cũng là nơi có tiềm năng về du lịch chưa được các nhà đầu tư chú ý. Tới đây, tổng lãnh sự quán sẽ giới thiệu cho một số doanh nghiệp trên lĩnh vực du lịch đến tỉnh tìm hiểu và đầu tư”.

Tại TP.Biên Hòa hiện có 2 điểm du lịch đang hoạt động đón khách tham quan là Vườn Xoài và Bửu Long. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, 2 KDL này đã chú ý đến việc cải tạo cảnh quan, nâng cấp và mở rộng thêm một số hạng mục tạo sự mới mẻ. thu hút lượng khách đến khá đông.

Cụ thể, KDL Bửu Long năm 2016 trang trí theo chủ đề “nước và hoa” thu hút 250 ngàn lượt khách, tăng gấp gần 2 lần so với năm trước. Dự kiến năm 2017, lượng khách tham quan tăng thêm 50 ngàn người. KDL Vườn Xoài lượng khách năm 2016 tăng trên 30% so với năm 2015.

Vào những ngày lễ, tết mỗi điểm đón hơn 10 ngàn khách/ngày, việc này chưa từng xảy ra vào những năm trước. Điều này thể hiện nhu cầu về vui chơi giải trí của người dân tại Biên Hòa và huyện, thị khác rất lớn và đây là lĩnh vực “đắt khách” nếu có đầu tư bài bản.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn nhận xét: “Đồng Nai hiện rất thiếu các KDL lớn để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Đặc biệt là TP.Biên Hòa, nơi đông dân nhưng lại chưa có KDL nào mang tầm vóc và tạo được điểm nhấn. Vì vậy, đây là lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên mời gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào”.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,368,700       2/603