Chuyện lạ

Khoai môn nặng 16 kg

Riêng phần thân củ khoai nặng tới 12,5 kg, cộng với phần rễ bị gãy dưới đất thì cân nặng lên tới 16 kg.

Cách đây ít ngày, khi bắt tay vào đào gốc khoai bên vệ đồi, bà Đoàn Thị Ánh Thơ (ở thôn Thanh Cao, Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) bất ngờ đào được củ khoai khổng lồ. Phải mất nửa ngày bà mới đào được phần thân củ khoai, còn phần rễ bị gãy vẫn nằm dưới lòng đất. Khi đặt lên bàn cân, phần thân này nặng 12,5 kg.

khoai3-8804-1392894908.jpg

Bà Thơ phải mất nửa ngày mới đào được phần thân củ khoai lên khỏi mặt đất.

Chiều 19/2, bà Thơ quyết định đào rộng ra, tìm nốt được phần bị gãy. Kết quả là phần rễ này cũng nặng hơn 3,5 kg nữa. Cùng tại gốc đó, bà Thơ còn đào được một số củ nữa, nhỏ hơn, có củ nặng khoảng 7 kg, có củ khoảng 3 kg…

Đây là lần đầu tiên bà Thơ cũng như những người ở Thanh Cao nhìn thấy củ khoai lớn đến như thế. Theo bà Thơ, loại khoai này thường được người dân địa phương gọi là khoai Tam Đảo. Cũng có người gọi là mùng Tam Đảo, bởi lẽ lá rất to, tựa như lá cây ráy, nhất là cây dọc mùng, nhưng cao tới 1,5m.

Bà Thơ bên củ khoai khổng lồ do mình đào được.

Bà Thơ bên củ khoai khổng lồ do mình đào được.

Khoai này rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Tam Đảo, vì thế nhiều người gọi nó là khoai Tam Đảo hay mùng Tam Đảo. Thời gian, từ lúc trồng đến khi thu hoạch khoảng 10 đến 12 tháng.

Theo An Ninh Thủ Đô

NgoiSao.net

Khoai môn nặng 16 kg - Ngôi sao


© 2021 FAP
  734,958       1/815