Thể thao

U19 Việt Nam đối mặt với 'kế hoạch trả hận ngọt ngào'

Dẫn dắt U19 Myanmar đánh bại chủ nhà sẽ là sự trở lại hoành tráng của HLV Gerd Zeise trên dải đất hình chữ S.

19h15 tối nay 11/9, U19 Việt Nam bước vào bán kết gặp U19 Myanmar. Người dẫn dắt đội khách quá hiểu bóng đá Việt Nam sau một năm làm việc và dính đến những lùm xùm. Ở trận chung kết Cup U22 Đông Nam Á, U19 Myanmar từng khắc chế thành công thầy trò HLV Guillaume Graechen để lên ngôi vô địch xứng đáng. Thuyền trưởng đang chèo lái con tàu U19 Myanmar chính là ông Gerd Zeise.

ge-6482-1410402840.jpg

HLV Gerd Zeise đang tạo nên những điều kỳ diệu cho bóng đá Myanmar. Ảnh: Merdeka.

Năm 2006, HLV người Đức tới CLB Đà Nẵng để đảm nhận cương vị Giám đốc kỹ thuật thay cho ông Lê Đình Chính. Đây là giai đoạn mà bóng đá Việt Nam khá chuộng các HLV ngoại và theo mô hình có Giám đốc kỹ thuật người nước ngoài. Bấy giờ, bản lý lịch của HLV sinh năm 1952 được giới thiệu khá “dày”, gồm cả kinh nghiệm thi đấu từ năm 1969-1987 tại giải hạng Nhì của Đức ở vị trí tiền vệ trung tâm, lấy bằng HLV tại Học viện bóng đá Cologne, dẫn dắt nhiều đội bóng trẻ như đội U16, U19 Berlin… chuyên gia săn tìm tài năng trẻ và đặc biệt là am hiểu bóng đá châu Á - tiêu chí quan trọng của không ít đội bóng Việt Nam bấy giờ - khi ông từng huấn luyện tại một số CLB của Malaysia, Hong Kong…

Tuy nhiên, hợp đồng một năm chỉ kéo dài được gần hai phần ba chặng đường, đôi bên xảy ra chuyện. Cho rằng vị HLV người Đức “không đáp ứng được chuyên môn” nên lãnh đạo CLB Đà Nẵng quyết định cắt hợp đồng với ông trước thời hạn 4 tháng. Nhưng ông Zeise không chỉ là HLV có bằng cấp mà còn là người am hiểu luật pháp. Ông không chấp nhận quyết định đơn phương của đội bóng chủ quản, nhất là với lý do “không đáp ứng yêu cầu chuyên môn” nên quyết định kiện ra Tòa án thể thao quốc tế. 

Biết mình không thể thắng, đội bóng sông Hàn quyết định đẩy HLV Zeise xuống làm HLV đội trẻ trong 4 tháng - đúng bằng thời hạn còn lại trong hợp đồng. Đây là giai đoạn khá rối ren và luẩn quẩn của bóng đá nơi đây. HLV Zeise cũng không thể thoát khỏi “cối xay HLV” bấy giờ ở Đà Nẵng với đủ thứ lý do từ chuyên môn đến hậu trường. Nhưng những kinh nghiệm làm việc tại Đà Nẵng giúp ông rất nhiều trên hành trình về sau.

Chia tay đội bóng, nhưng ông Zeise không về nước ngay mà còn có thời gian ngắn ở lại Đà Nẵng. Theo một số thông tin, vị HLV của U19 Myanmar hiện nay muốn gắn bó lâu dài với mảnh đất Việt Nam thông qua một số dự án kinh doanh. Song, vì nhiều lý do, ông lại quyết định dứt áo ra đi. Và bây giờ, ông trở lại với tư thế người hùng của bóng đá Myanar khi tạo ra một đội tuyển trẻ rất đáng gờm. 

Trong vòng một tháng trở lại đây, U19 Myanmar lần lượt thắng tất cả đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á: thắng U19 Thái Lan 3-2, thắng U21 Đông Timor 3-1, thắng U21 Philippines 3-1, thắng U21 Lào 3-2, U21 Malaysia 3-0, thắng U19 Việt Nam 4-3, thắng U19 Thái Lan 2-1 và hạ U19 Indonesia 3-0 tại giải đấu đang diễn ra tại Mỹ Đình.

Từng ở Việt Nam làm việc nên có lẽ ông Zeise hiểu mình cần làm gì lúc này cho đội bóng và khiến đối thủ mất cảnh giác, nhất là U19 Việt Nam đang trong “cơn say” của những lời khen hiện nay. Sau trận đấu ở vòng bảng, nhận xét về đối thủ U19 Việt Nam gặp ở bán kết, HLV Zeise nói: “Chúng tôi từng thắng U19 Việt Nam cách đây không lâu nhưng thực ra các bạn mới là đội bóng mạnh hơn. Chiến thắng của chúng tôi là may mắn. Các bạn đang có một đội tuyển rất mạnh, thậm chí tầm châu Á”.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

U19 Việt Nam đối mặt với 'kế hoạch trả hận ngọt ngào' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,069,484       1/1,045