Thể thao

Ba năm, hơn chục đội bóng ở Việt Nam bị xóa sổ

CLB giải tán, cầu thủ thất nghiệp, nền tảng phát triển của bóng đá Việt Nam bị xói mòn nghiêm trọng.

Ngày 6/9, đội bóng An Giang nhận quyết định giải tán bởi lãnh đạo và người hâm mộ nơi đây "quá mệt mỏi". Nhìn rộng hơn, chỉ trong khoảng ba năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam chứng kiến hơn chục đội bóng bị xóa xổ.

an-giang-2954-1410175183.jpg

An Giang (áo đỏ) giải tán chỉ sau một năm chơi V-League. Ảnh: KL.

Năm 2011, CLB Hòa Phát bỏ V-League sau mùa giải bởi bầu Long quá chán nản thực trạng của bóng đá nước nhà. Bạn thân của bầu Long là bầu Kiên nhận lại suất chơi và đổi thành CLB Hà Nội dự V-League 2012. Nhưng chỉ một năm sau, CLB Hà Nội (và cả đội bóng đang dự giải hạng Nhất) cũng bị giải tán vì bầu Kiên dính vào vòng lao lý. Vợ ông không thể cáng đáng trong khi các con ông còn quá nhỏ để viết tiếp giấc mơ bóng đá của ông bầu đầu bạc.

Trước mùa giải 2013, Khánh Hòa và Navibank Sài Gòn xin “tắt thở”. CLB phố biển Nha Trang chuyển giao cho Hải Phòng bởi nhà tài trợ là công ty nhà nước nên không đầu tư ngoài ngành. Navibank Sài Gòn sau khi đầu tư 300 tỷ đồng, đã bỏ của chạy lấy người. Sài Gòn Xuân Thành mua lại với giá vài tỷ đồng, chủ yếu là để lấy cầu thủ nhằm bán lại kiếm lời, còn suất chơi V-League bầu Thụy và Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại muốn bán cho Đồng Tháp nhưng không thành.

Cuối mùa giải đến lượt chính CLB Sài Gòn Xuân Thành giải tán. Bầu Thụy lấy lý do phản ứng quyết định cảm tính của VFF, nhưng ai cũng rõ ông đã chán ngán sau khi bỏ hàng hàng trăm tỷ đồng chỉ trong vài năm để “thử” làm bóng đá. Ngay sau đó, CLB Kiên Giang cũng tuyên bố giải tán sau khi không thể tìm ra nguồn tiền để duy trì hoạt động và ôm theo món nợ lớn với các cầu thủ.

Đầu mùa 2014, lãnh đạo VPF từng tự tin “sẽ không còn trường hợp tương tự vì các đội đã cam kết không bỏ giải giữa chừng”. Thế nhưng, đau đớn là giải chỉ đi nửa chặng đường thì Ninh Bình xin rút, chờ thi đấu “xong thủ tục” ở AFC Cup sẽ giải tán. Kết thúc mùa giải 2014, CLB An Giang bị xóa sổ chỉ sau  một mùa “nếm” thử hương vị V-League cùng hơn 4 tỷ tiền còn nợ các cầu thủ.

Như vậy, riêng tai V-League, sau ba năm đã có 8 đội bóng đóng cửa. Nếu tính thêm ở giải hạng Nhất, con số này còn nhiều hơn với Bình Định, CLB Hà Nội (của bầu Kiên), Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Trẻ Đà Nẵng giành quyền lên hạng Nhất rồi xin xóa sổ. Nền tảng phát triển của bóng đá Việt Nam rõ ràng bị xói mòn nghiêm trọng.

CLB An Giang hiện tiếp tục giải quyết các khoản nợ của cầu thủ trước khi rút lui hẳn sân chơi chuyên nghiệp, tập trung vào phong trào. Theo lãnh đạo đội bóng miền Tây, CLB sẽ trả đủ tiền cho các cầu thủ trong tháng 9 này khi nhà tài trợ giải ngân số tiền 10,8 tỷ đồng còn thiếu. Tuy nhiên, nhiều cầu thủ tỏ ra nghi ngờ lời hứa này bởi họ đã nghe hứa quá nhiều lần.

Trần Huỳnh

NgoiSao.net

Ba năm, hơn chục đội bóng ở Việt Nam bị xóa sổ - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,070,249       1/1,008