Thể thao

'Người đặc biệt' Lê Thụy Hải với triết lý 'sống lơ'

'Cái gì qua rồi, cứ… lơ nó đi cho nhẹ đầu', ông Hải thường động viên những đồng nghiệp thân thiết của mình.

Cùng Bình Dương vô địch V-League 2014, ông Hải trở thành HLV đầu tiên ba lần vô địch quốc gia. Trong cả ba lần này, “người đặc biệt” đều thực hiện cùng CLB đất Thủ (năm 2007, 2008 và 2014).

hai-7236-1407142334.jpg

Ông Hải lập kỳ tích cùng Bình Dương ở mùa giải năm nay. Ảnh: Kỳ Lân.

HLV Thụy Hải là người ở Hà Đông, Hà Nội. Thú vui của ông khi không có bóng đá là hàng ngày nhờ một người bạn chở bằng xe máy vào trung tâm Hà Nội, đến quán café vỉa hè của một người bạn vong niên để tụ tập với nhóm bạn thân chơi với nhau từ cách đây mấy chục năm. 

“Đó là các buổi gặp mặt với những câu chuyện xưa, chuyện nay. Anh Hải lúc nào cũng hào hứng với các câu chuyện cũ. Anh luôn là người chan hòa, hỏi thăm, động viên anh em, bạn bè dù ở Việt Nam anh là HLV số một và điều kiện khá giả. Trong nhóm, có người quen anh đến 40-50 năm qua. Anh có thể ngồi từ sáng đến chiều với bạn bè thân. Anh Hải bề ngoài nói chuyện như kiểu 'phang' thẳng vào mặt nhưng sâu bên trong là người sống tình cảm lắm. Đi đâu về cũng liên lạc gặp mặt bạn bè và hay chiều chuộng mấy đứa cháu nội”, một người bạn của ông Hải cho biết. 

Thích tụ tập, gặp gỡ bạn bè nhưng HLV Lê Thụy Hải rất ít uống rượu, bia. Trong một cuộc vui, nếu nể quá, ông chỉ uống vài lon bia là đã “vượt qua chính mình”. Ở Hà Nội, ông có rất nhiều bạn bè và những câu chuyện chủ yếu trên bàn café. Một thú vui khác của ông Hải là làm vài ván bài với những bạn vong niên.

Ông Hải từng nhiều lần tuyên bố, hiện giờ, ông đi làm không phải vì tiền nữa mà vì đam mê. Tại Hà Đông, chiến lược gia họ Lê có căn biệt thự lớn xây cách đây gần chục năm. Tuy nhiên, ông lại không mua ôtô vì cho rằng mình đã lớn tuổi. Hai người con trai của ông đã trưởng thành, có có địa vị trong xã hội. Con cái lớn khôn và đã lập gia đình, vì vậy, khi không có bóng đá ông lại dành thời gian cho con cháu và bạn bè.

Ngay sau trận đấu với Đồng Tâm và đưa Bình Dương vô địch quốc gia lần thứ ba, những người đầu tiên ông chia sẻ là các con, cháu và một số người bạn thân thiết. Theo một người bạn thân, nhóm của ông Hải ở Hà Nội đã chuẩn bị sẵn tiệc để chờ ngày “người đặc biệt” trở lại Hà Nội.

Ông Hải được bạn bè nhận xét là HLV rất thức thời, dù tuổi ông đã lớn. Trái với suy nghĩ ông là người bảo thủ, chậm tiếp thu cái mới, ông Hải “lơ” lại rất chịu khó học hỏi cái mới để làm giàu vốn sống và kiến thức nghề nghiệp. “Anh ấy hay đọc và suy nghĩ về những thông tin ở đâu đó có cái gì hay, mới, thế giới có bài tập, thay đổi chiến thuật như thế nào. Anh Hải thường chú ý đến tiểu tiết và phát hiện nhiều cái hay”, người bạn của ông kể.

Đúng như biệt danh Hải “lơ”, ông thường động viên những đồng nghiệp mà ông chơi thân: “Cái gì qua rồi, cứ… lơ nó đi cho nhẹ đầu. Làm bóng đá, không biết lơ những chuyện đã qua thì khó làm việc”. Chính nhờ quan điểm này, cùng tài năng, sự nhạy bén và khả năng “trị” cầu thủ ngôi sao, ông Hải giúp Bình Dương ba lần vô địch V-League.

hai2-1949-1407142334.jpg

Nói chuyện kiểu 'phang' vào mặt nhưng ông Hải sống rất tình cảm. Ảnh: Kỳ Lân.

HLV Lê Thụy Hải đến với đội bóng sân Gò Đậu sau khi V-League 2014 khởi tranh một tháng. Từ vị trí áp chót bảng, ông đưa Bình Dương hồi sinh và trở thành nhà vô địch sớm trước một vòng đấu. Đăng quang ở giải quốc gia, toàn đội được thưởng ít nhất 10 tỷ đồng, trong đó có 4 tỷ đồng từ ban tổ chức giải.

Hợp đồng của ông với Bình Dương kết thúc sau V-League 2014. Hiện đội bóng đất Thủ lên kế hoạch giữ chân ông nhằm chinh phục những mục tiêu mùa giải 2015 ở các sân chơi Cup quốc gia, V-League và AFC Champions League - giải đấu cao nhất cấp CLB tại châu Á mà rất lâu rồi Việt Nam mới có đại diện đủ điều kiện tham dự.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

'Người đặc biệt' Lê Thụy Hải với triết lý 'sống lơ' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,081,146       2/801