Thể thao

Nỗi đau người ở lại vụ ám sát Escobar

Trung vệ Colombia Andres Escobar bị ám sát vì pha đá phản lưới nhà chỉ 10 ngày trước đám cưới.

esco-2397-1404470969.jpg

Cựu cầu thủ xấu số Andres Escoba. Ảnh: Chinadaily.

Ngày 2/7/1994, cả thế giới bóng đá rúng động khi tuyển thủ Colombia Andres Escobar bị bắn chết tại quê nhà Medelin chỉ vài ngày sau khi anh trở về từ World Cup tại Mỹ. Ngôi sao 27 tuổi ra đi mãi mãi bởi những phát súng oan nghiệt chỉ vì anh có đá phản lưới nhà trong trận thua Mỹ 1-2. Cả thị trấn Medelin - nơi được coi là thủ đô chết chóc thời đó khi trung bình một ngày có 14 người bị giết hại - cũng bị sốc trước vụ ám sát Escobar.

Trung vệ tài năng về bên kia thế giới chỉ 10 ngày trước hôn lễ với bạn gái lâu năm Pamela Cascardo. Giấc mơ sang Italy thi đấu để xây dựng một tổ ấm bình yên của Escobar cũng bỏ dở. "Cơ thể tôi như bị xé ra trăm mảnh. Một ngày trước bạn vẫn còn có tình yêu của cả cuộc đời, một kế hoạch kết hôn rồi có con thế mà khi tỉnh dậy, tất cả đều tan biến. Với tôi lúc đó cuộc sống không còn giá trị gì nữa", Pamela nhớ lại.

Nhiều năm sau bi kịch, vợ sắp cưới của Cascardo vẫn nhớ như in ngày định mệnh khi cô vĩnh viễn mất đi người mình yêu thương nhất. "Họ chỉ trích anh ấy trên radio nhưng Andres vẫn muốn đối mặt với tất cả. Anh ấy nói rằng không muốn trốn tránh vì không làm gì sai. Khi ra đón ở sân bay, tôi thấy anh rất vui vẻ vì được trở về nhà. Andres đã từ chối kỳ nghỉ ở Mỹ với họ hàng cũng như công việc bình luận viên World Cup ở đó. Chưa khi nào tôi thấy anh giận dữ và mọi người cũng có vẻ hồi hộp đón anh ấy trở về, hoàn toàn không có dấu hiệu của bạo lực. Ngày hôm đó, Andres đang ở tầng dưới, vừa thực hiện xong một buổi phỏng vấn và muốn đi ra ngoài với bạn bè. Tôi hơi mệt nên không đi cùng. Khoảng 3h sáng, một cú điện thoại gọi đến và nhìn vẻ mặt của mẹ, tôi biết điều khủng khiếp ấy đã xảy ra. Thị trấn này nổi tiếng bạo lực nhưng tôi chưa có người thân nào thiệt mạng nên khi biết tin Andres bị bắn tôi thực sự sốc", nữ nha sĩ nghẹn ngào kể lại khi được phỏng vấn năm 1998.

esco1-3491-1404470969.jpg

CĐV Colombia vẫn mang theo hình ảnh Escobar tới sân cổ vũ đội bóng. Ảnh: EPA.

Pamela định rời khỏi Colombia mãi mãi nhưng cô đã chọn cách ở lại và vượt qua nỗi đau: "Tôi vẫn không thể hiểu được vì sao một người tốt như anh ấy lại kết thúc cuộc đời trong bi kịch như thế. Andres là một người đáng yêu, ngọt ngào và lạc quan. Anh ấy vượt qua việc thất bại tốt hơn cả tôi. Chúng tôi có những tháng ngày tuyệt vời và anh ấy là người đàn ông tôi muốn gắn bó cả cuộc đời mình. Điều anh ấy để lại cho tôi chính là việc luôn hướng về những điều tích cực dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất và tôi đang cố gắng làm như vậy".

Sau khi chồng sắp cưới qua đời, Pamela không xem bóng đá nữa, thậm chí cả trên TV. Nơi Andres Escoba yên nghỉ ở gần căn hộ của cô nhưng cô cũng không đủ dũng cảm để tới thăm viếng vì quá đau lòng.

20 năm qua đi, nỗi đau trong lòng fan Colombia cũng vơi đi nhiều và nền bóng đá tại xứ sở của những lễ hội cũng hồi sinh mạnh mẽ, trình làng một thế hệ vàng mới tại World Cup năm nay. Tối nay, Colombia sẽ đối mặt với đội chủ nhà Brazil tại tứ kết. Hành trang mang theo tới sân của các CĐV nam Mỹ không thể thiếu tấm ảnh của trung vệ xấu số. Với họ, Andres Escobar là một người hùng, là biểu tượng của hòa bình chứ không phải là dấu vết của một thời đen tối khi bóng đá bị thao túng bởi bạo lực và ma túy.

Hoàng Trang

NgoiSao.net

Nỗi đau người ở lại vụ ám sát Escobar - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,090,076       3/850