Thể thao

U19 của bầu Đức: Có học có khác

Hiếm khi cầu thủ U19 đá láo trên sân, còn ngoài đời họ luôn lễ phép, nói tiếng Anh, tiếng Pháp như gió.

Ở Ninh Bình, cầu thủ Phan Anh Tuấn được ban huấn luyện và các đồng đội đánh giá cao về phẩm chất "tài đức vẹn toàn" của anh. Học xong cấp 3, chàng trai quê Hà Nam quyết định chuyển sang sự nghiệp đèn sách khi thi đỗ Đại học TDTT Từ Sơn năm 2007. Vừa học vừa đá bóng phủi, sau khi ra trường, Anh Tuấn may mắn lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Văn Sỹ. Với vốn kiến thức từ nhà trường, lại thường xuyên rèn luyện ở sân phủi, anh tiến bộ rất nhanh và đang trở thành trụ cột không thể thiếu ở đội bóng cố đô Hoa Lư.

Thế nhưng, không phải ai cũng xác định con đường tiến thân như Anh Tuấn. Nhiều cầu thủ trẻ xác định đến với bóng đá như một cách thoát nghèo, người nghĩ xa hơn thì cố gắng kiếm vài trăm đến vài tỷ đồng để sau này giải nghệ, sẽ chuyển hướng làm công việc khác. 

Vấn đề bạo lực sân cỏ đang trở nên nhức nhối. Điều ít người quan tâm là công tác giáo dục, dạy văn hoá cho các cầu thủ đang là lỗ hổng lớn. Không được đào tạo tới nơi tới chốn, các cầu thủ dù có đá hay, vẫn có thể sa ngã bất cứ khi nào. Tấm gương của Văn Quyến cho đến giờ vẫn là bài học quá lớn của bóng đá Việt Nam. VFF cũng như ngành thể thao dù đã rất hiểu vấn đề này, lại chẳng quá quan tâm. Miễn sao VĐV cứ phát triển chuyên môn, có thành tích là tốt rồi. 

duc2-9914-1394947408.jpg

Bầu Đức sớm quan tâm để lứa U19 Việt Nam phát triển toàn diện. Ảnh: KL.

Trong khi làng bóng và dân thể thao nước nhà đang gặp bài toán rất nan giải về vấn đề học văn hoá, các cầu thủ U19 ngay từ khi trúng tuyển vào Học viện HAGL, đã được bầu Đức dành sự quan tâm đặc biệt. Cùng với việc tập luyện, các cầu thủ được học văn hoá song song. Thậm chí bầu Đức không tiếc tiền khi thuê nhiều chuyên gia, giáo viên nước ngoài dạy học cho các cầu thủ trẻ. Vì thế, không chỉ được trang bị đủ kiến thức, các cầu thủ còn được mở rộng sự hiểu biết của mình với thế giới, được học nhiều ngoại ngữ để có thể giao tiếp khi ra nước ngoài. Hình ảnh những cầu thủ U19 Việt Nam trả lời báo chí nước ngoài bằng tiếng Anh, tiếng Pháp nhanh như gió, khiến người hâm mộ rất ngưỡng mộ và thêm tự hào với đội quân trẻ của Việt Nam.

Chuyện học không bao giờ là đủ, bởi học nữa, học mãi mới thành người. Mới đây, theo thỏa thuận giữa bầu Đức và hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TDTT TP HCM, các cầu thủ U19 Việt Nam thuộc Học viện bóng đá HAGL sẽ được đào tạo đại học trong 7 năm. Chương trình sẽ được bắt đầu ngay sau khi các em tốt nghiệp THPT, vào mùa hè năm nay. 

Những trận đấu của U19 Việt Nam trước bất cứ đối thủ nào hiếm khi thấy họ phạm lỗi với đối phương. Vì thế, U19 rất ít khi phải nhận thẻ vàng, chứ chưa nói tới thẻ đỏ. Bầu Đức tuyên bố cầu thủ nào đá láo sẽ bị loại ngay, nên cầu thủ càng ý thức được cách ứng xử trên sân cỏ của mình. 

Anh Phương

NgoiSao.net

U19 của bầu Đức: Có học có khác - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,137,280       10/785