Thể thao

Eusebio qua đời: Vĩnh biệt huyền thoại

Huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha và CLB Benfica vừa qua đời ở tuổi 71 sau cơn đau tim.

euse-8619-1388974056.jpg

Huyền thoại Eusebio khi còn thi đấu. Ảnh: PA.

Hôm qua 5/1, CLB Benfica xác nhận huyền thoại của đội bóng và đội tuyển Bồ Đào Nha Eusebio đã qua đời trên giường bệnh sau một cơn đau tim. Ông hưởng thọ 71 tuổi. Khoảng một năm trở lại đây đây, cựu danh thủ được mệnh danh là "báo đen Bồ Đào Nha" thường xuyên nhập viện để điều trị các bệnh về tim và hô hấp.

Nghe tin Eusebio qua đời, nhiều ngôi sao thể thao đã gửi lời chia sẻ niềm thương tiếc với gia đình và cầu nguyện cho ông yên nghỉ nơi chín suối. Thông qua Twitter cá nhân, cựu thủ quân tuyển Bồ Đào Nha Luis Figo bày tỏ lòng tôn kính đối với người tiền bối: "Eusebio là vị vua của bóng đá Bồ Đào Nha, cầu thủ vĩ đại nhất. Đây là mất mát quá lớn đối với chúng tôi".

Trả lời phỏng vấn đài RTP, HLV Jose Mourinho thì ngậm ngùi tưởng nhớ Eusebio: "Tôi nghĩ ông ấy là người bất tử. Chúng ta đều biết Eusebio có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với bóng đá quốc tế và đặc biệt là Bồ Đào Nha. Ông ấy là tấm gương lớn, nhân vật nhân vật quan trọng trong việc khẳng định các giá trị, nguyên tắc và cảm xúc của bóng đá, kể cả khi ông ấy không còn thi đấu".

Eusebio sinh năm 1942 tại Mozambique - thuộc địa của Bồ Đào Nha khi đó. Ông được coi như là một trong những cầu thủ xuất chúng trong lịch sử bóng đá thế giới. Trong sự nghiệp, Eusebio ghi tới 733 bàn thắng sau 745 trận đấu. Huyền thoại chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha 64 trận, ghi 41 bàn thắng. World Cup đáng nhớ nhất của Eusebio diễn ra tại Anh năm 1966 khi ông trở thành vua phá lưới với 9 bàn thắng và giúp Bồ Đào Nha đoạt hạng ba.

Từng chơi cho nhiều CLB nhưng đội bóng mà Eusebio gắn bó lâu nhất là Benfica (giai đoạn 1960-1975). Cùng với CLB này, "Báo đen" giành 11 chức vô địch Bồ Đào Nha và một European Cup. Trên phương diện cá nhân, ông từng đoạt danh hiệu "Cầu thủ hay nhất châu Âu" năm 1965  và hai lần giành "Chiếc giày vàng châu Âu" vào các năm 1968 và 1973.

Vào những năm cuối sự nghiệp, Eusebio chuyển tới thi ở Mỹ cho CLB New Jersey Americans trước khi giã từ sân cỏ vào năm 1979. Sau khi nghỉ hưu, Eusebio vẫn tham gia vào các hoạt động bóng đá với tư cách là Đại sứ của tuyển Bồ Đào Nha và CLB Benfica.

>> Video những pha bóng để đời của huyền thoại Eusebio

Lan Chinh

NgoiSao.net

Eusebio qua đời: Vĩnh biệt huyền thoại - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,184,089       1/878