Thế giới

Triều Tiên phát mã bí ẩn 'cho điệp viên ở Hàn Quốc'

Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên hôm nay phát sóng các con số bí ẩn được cho là thông điệp gửi đến các điệp viên của nước này ở Hàn Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm các đơn vị đóng quân trên hai đảo tiền tiêu Jangjae và Mu ở cực tây nam. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm các đơn vị đóng quân trên hai đảo tiền tiêu Jangjae và Mu ở cực tây nam hồi đầu tháng 5. Ảnh: KCNA.

Nữ phát thanh viên Đài phát thanh Bình Nhưỡng bắt đầu đọc các con số như "số 18 trang 451" vào 1h15 sáng nay. Người này nói cô đang "đánh giá những bài học ngoại ngữ của trường đại học giáo dục từ xa cho các thành viên đơn vị Số 27", theo Yonhap.

Phát thanh những con số bí ẩn là cách thức từng được Triều Tiên sử dụng trong quá khứ để giao nhiệm vụ cho các điệp viên hoạt động ở Hàn Quốc. Điệp viên sẽ giải mã nhờ một cuốn sách. Bình Nhưỡng dừng hoạt động này năm 2000, khi hai miền trên bán đảo tổ chức họp thượng đỉnh.

Từ tháng 6/2016, Triều Tiên đã phát thanh những con số tương tự 36 lần, riêng năm nay là 16 lần. Một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là động thái nhằm khiến Hàn Quốc hoang mang.

"Khó có thể xác định quy luật những con số Triều Tiên phát đi cũng như ý định của họ", Lee Eugene, phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói.

Như Tâm

VNExpress

Triều Tiên, Hàn Quốc, Bình Nhưỡng, Seoul, điệp viên


© 2021 FAP
  2,570,595       3/809