Thế giới

Obama, Trump gác lại khác biệt để gặp nhau tại Nhà Trắng

Tổng thống Obama sẽ tổ chức một cuộc gặp với người kế nhiệm Donald Trump tại Nhà Trắng hôm nay để hướng tới việc chuyển giao quyền lực hòa bình sau chiến thắng bầu cử ngoạn mục của tỷ phú Mỹ.

Ông Obama đảm bảo sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho ông Trump. Ảnh: AFP

Ông Obama đảm bảo sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho ông Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ đương nhiệm và người kế nhiệm ông hầu như không hề có liên lạc trực tiếp nào trước đây. Ông Trump là người khơi mào những nghi ngờ về quyền công dân Mỹ của ông Obama và từng tuyên bố sẽ xóa bỏ các chính sách quan trọng của tổng thống thuộc đảng Dân chủ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vừa qua, ông Obama lại tích cực vận động cho đối thủ của ông Trump, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đồng thời chỉ trích tính khí của ứng viên đảng Cộng hòa vừa không thích hợp làm tổng thống vừa nguy hiểm nếu có quyền tiếp cận các mã hạt nhân của Mỹ. 

Tuy nhiên, trong cuộc gặp vào lúc 11h tại Phòng Oval hôm nay, hai người sẽ gác lại những bất đồng trên, ít nhất là trước các ống kính camera. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng sẽ có cuộc gặp riêng vợ của ông Trump, bà Melania, tại khu nhà ở của Nhà Trắng.

Hôm qua, ông Obama cho hay bất chấp những khác biệt lớn với tỷ phú New York, ông sẽ theo gương cựu tổng thống George W. Bush vào năm 2008 và đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho ông Trump.

"8 năm trước, Tổng thống Bush và tôi cũng có một số điểm khác biệt quan trọng nhưng nhóm của ông Bush đã không thể chuyên nghiệp hay lịch thiệp hơn trong việc đảm bảo cho chúng tôi có một cuộc chuyển giao suôn sẻ", ông Obama nói. "Vì thế, tôi đã chỉ đạo nhóm của tôi noi gương nhóm của ông Bush".

Ông Trump đã dành ngày hôm qua để gặp mặt các nhân viên của mình tại Tháp Trump ở New York bàn bạc về việc chuyển giao quyền lực. Sau khi nhậm chức, ông có thể được đa số nghị sĩ Cộng hòa tại lưỡng viện hỗ trợ thực hiện chương trình nghị sự lập pháp và hủy bỏ các chính sách trước đó của ông Obama mà ông không ủng hộ như Obamacare, thỏa thuận hạt nhân với Iran hay việc tham gia hiệp định Paris chống sự nóng lên toàn cầu. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay ông Obama sẽ thông báo ngắn gọn cho ông Trump về lợi ích của những chính sách này trong cuộc gặp.

"Có truyền thống các tổng thống kế nhiệm sẽ nối tiếp một số yếu tố, nhất là với các thỏa thuận hiện hành", ông Earnest nói. "Tôi không biết liệu điều đó có xảy ra trong trường hợp này hay không".

Ông Trump nói sau chiến thắng rằng ông sẽ cố gắng hàn gắn sự chia rẽ do chiến dịch tranh cử gây ra. Bà Clinton cũng kêu gọi người ủng hộ cởi mở với ông Trump và ông Obama nói rằng ông ủng hộ người kế nhiệm của mình.

Ngoài cuộc gặp tại Nhà Trắng, ông Trump, phó tổng thống mới đắc cử Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng sẽ gặp nhau hôm nay tại Washington để trao đổi về cách làm việc cùng nhau trong chính quyền mới, NBC News cho hay. Cuộc gặp sẽ diễn ra lúc 12h30 tại Capitol Hill Club, một câu lạc bộ của đảng Cộng hòa, gần tòa nhà quốc hội Mỹ.

Xem thêm: Obama kêu gọi người Mỹ ủng hộ tổng thống đắc cử Trump

Anh Ngọc

VNExpress

Obama, Trump, Nhà Trắng


© 2021 FAP
  2,723,056       3/948