Thế giới

Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể phải ra tòa

Vài tuần trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Donald Trump sẽ phải đối mặt với vụ kiện của các cựu sinh viên tại trường Đại học Trump.

Trump nhiều lần tuyên bố sẽ chiến thắng các vụ kiện. Ảnh: Reuters.

Trump nhiều lần tuyên bố sẽ chiến thắng các vụ kiện. Ảnh: Reuters.

Các cựu sinh viên thuộc Đại học Trump, nay đã ngưng hoạt động, kiện nhà tài phiệt New York đã lừa họ trong khóa học bị cho là vô giá trị hồi năm 2010, theo Reuters.

Các sinh viên nói họ đã đóng 35.000 USD để học về đầu tư bất động sản "bí mật" với các giảng viên do đích thân Trump lựa chọn. 

Trump thừa nhận đã không tự mình chọn giảng viên, lập luận rằng quảng cáo bằng ngôn ngữ marketing bị hiểu sai, song ông cho rằng "hầu hết các sinh viên đã vui vẻ với khóa học".

Tòa án liên bang Mỹ tại San Diego sẽ nghe điều trần hôm nay, phiên xử được thiết lập hôm 28/11, không có sự chậm trễ nào, trừ khi Trump dàn xếp vụ việc với các nguyên đơn. 

Luật sư của nguyên đơn và Donald Trump từ chối bình luận. Alan Dershowitz, giáo sư danh dự của trường Luật, Đại học Havard, cho biết vụ kiện không thể bị trì hoãn dù bị đơn là tổng thống.

Trump nhiều lần tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ chiến thắng các vụ kiện cáo. Ông cáo buộc thẩm phán Gonzalo Curiel, chủ tọa phiên tòa, là người thiên vị. Trump tuyên bố sẽ xây bức tường dọc biên giới Mexico, trong khi Curiel được sinh ra trong một gia đình gốc Mexico tại bang Indiana.

Tổng thống Mỹ được miễn trừ các vụ kiện trong thời gian tại vị, tuy nhiên, Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định "lá chắn" này không được mở rộng sang các hoạt động xảy ra trước khi tổng thống nhậm chức.

Luật được ban hành năm 1997 trong vụ tổng thống Mỹ khi đó là Bill Clinton hầu tòa vì cáo buộc quấy rối tình dục cô Paula Jones.

Xem thêm: Donald Trump tuyên bố 'hàn gắn vết thương chia rẽ' sau khi đắc cử

Văn Việt

VNExpress

kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016, bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Donald Trump, Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Trump bị kiện


© 2021 FAP
  2,723,388       3/961