Thế giới

Obama cam kết giúp Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm chủ mưu đảo chính

Tổng thống Barack Obama cam kết với người đồng cấp của Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ đưa những kẻ đứng sau cuộc đảo chính bất thành ra trước công lý.

Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ hội đàm với Tổng thống Erdogan (ngoài cùng bên trái) và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị G20  tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ hội đàm với Tổng thống Erdogan (ngoài cùng bên trái) và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo AP, ông Obama hôm nay có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ khi quân đội âm mưu lật đổ chính quyền Ankara hồi tháng 7.

Tổng thống Obama lên án âm mưu này và trấn an ông Erdogan rằng Mỹ sẽ nỗ lực để đưa những kẻ chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính ra trước công lý. 

Ông Erdogan cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ, chủ mưu lật đổ chính quyền. Ankara đã nhiều lần kêu gọi Washington tạo điều kiện để dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ và bắt giữ hàng trăm nghìn người được cho là thành viên của "tổ chức khủng bố" do ông Gulen đứng đầu. 

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp bằng chứng thuyết phục cho cáo buộc đối với ông Gulen và cần kiên nhẫn chờ Washington điều tra. Giáo sĩ Gulen cũng bác bỏ việc dính líu tới cuộc đảo chính. 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng chưa gửi bằng chứng phạm tội nào cho Mỹ nhưng khẳng định ông Gulen "rõ ràng" đã tổ chức lật đổ chính quyền.

Xem thêm: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Obama dẫn độ giáo sĩ nghi chủ mưu đảo chính

Anh Ngọc

VNExpress

Obama, Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, đảo chính


© 2021 FAP
  2,817,627       1/918