Thế giới

Trung Quốc bắt nhóm buôn lậu hải sản nghi nhiễm phóng xạ

Các nhân viên hải quan ở Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc bắt một nhóm buôn lậu hơn 5.000 tấn hải sản, trong đó một số được cho là từ vùng biển Fukushima, Nhật Bản.

Cua vua buôn lậu được tịch thu tại Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Cua vua buôn lậu được tịch thu tại Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình: CCTV

CCTV đưa tin một công ty tại tỉnh Sơn Đông trong hai năm qua nhập khẩu trái phép lượng hải sản trị giá 34,7 triệu USD bao gồm vua cua, sò điệp và bán khắp Trung Quốc. 14 người bị bắt vì bị nghi gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng.

Một số sản phẩm đánh bắt từ vùng biển gần Fukushima, nơi trận động đất, sóng thần năm 2011 làm ảnh hưởng đến một nhà máy điện hạt nhân, gây rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng. Các quan chức Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp từ Fukushima và 11 vùng khác ở Nhật được cho là nhiễm phóng xạ sau sự cố năm 2011.

Các nhân viên hải quan ở thành phố Thanh Đảo đầu năm nay phát hiện nhiều loại hải sản cao cấp được bán với giá rẻ khó tin và bắt đầu điều tra vụ việc. Công ty được cho là tham gia đường dây buôn lậu, có các chi nhánh ở tỉnh Sơn Đông, Phúc Kiến, Quảng Tây, Liêu Ninh cũng như ở Mỹ. Đường dây thu mua hải sản giá rẻ từ Nhật, Pháp và Mỹ. 

Theo SCMP, công ty được cho là lưu kho hàng ở Hokkaido, Nhật, đổi bao bì, vận chuyển tới Việt Nam và cuối cùng đưa hàng tới Trung Quốc bằng đường bộ, qua tỉnh Quảng Tây. "Chúng sẽ đi đường vòng xa như vậy nhằm tránh bị kiểm tra", Li Fudong, lãnh đạo cục chống buôn lậu địa phương, nói.

Chủ công ty họ Wang bị bắt hồi tháng 6 khi đi từ Mỹ về thành phố Thanh Đảo.

Bản tin của CCTV về vụ bắt nhóm buôn lậu hải sản

Trọng Giáp

VNExpress

hải sản, Trung Quốc, Fukushima


© 2021 FAP
  2,829,605       1/1,024