Thế giới

Nhật cảnh báo hậu quả ngoài ý muốn từ hành động của Trung Quốc

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản quan ngại sâu sắc về các hành động coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi giải quyết tranh chấp với nước khác.

Lực lượng phòng vệ trên bộ Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Lực lượng phòng vệ trên bộ Nhật Bản trong một cuộc diễn tập với Mỹ. Ảnh: Kyodo.

Trong sách trắng quốc phòng công bố hôm nay, Nhật Bản cảnh báo về "những hậu qủa ngoài ý muốn" từ những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, theo Reuters.

"Trung Quốc đang ở thế sẵn sàng thực hiện các yêu sách đơn phương của họ mà không cần thỏa hiệp", sách trắng viết.

Ngoài ra, trong sách trắng dài 484 trang, Nhật Bản còn vạch ra những quan ngại an ninh khác trong khu vực như mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, việc Nga khôi phục sức mạnh quân sự ở vùng Viễn Đông.

Sách trắng dành 50 trang đề cập đến quan hệ liên minh ngày càng sâu sắc với Mỹ, cũng như việc Tokyo diễn giải lại hiến pháp, dỡ bỏ các hạn chế, cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ đồng minh.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản được công bố vào thời điểm căng thẳng trong khu vực đang ở mức cao sau khi Tòa Trọng tài kết luận yêu sách "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông là không có căn cứ pháp lý.

Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết. Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết mang tính ràng buộc của Tòa Trọng tài. Bắc Kinh đáp trả bằng cách cảnh báo Tokyo không nên can thiệp.

Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng lo ngại những căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây phi pháp tại đây sẽ giúp Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng đối với vùng biển có nhiều tuyến hàng hải chiến lược của Nhật Bản này.

Như Tâm

VNExpress

Nhật Bản, Trung Quốc, Biển Đông, biển Hoa Đông


© 2021 FAP
  2,854,605       5/1,103