Thế giới

Trung Quốc phát triển hệ thống phòng thủ đối phó tên lửa Mỹ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đang phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm đối phó với việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

trung-quoc-phat-trien-he-thong-phong-thu-doi-pho-ten-lua-my

Hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: trdefence

Reuters hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mới trong bối cảnh Mỹ vừa quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Bắc Kinh cho rằng động thái này của liên minh Mỹ - Hàn sẽ làm mất ổn định an ninh trong khu vực. Trong khi đó, Washington và Seoul khẳng định hệ thống THAAD ở Hàn Quốc chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên. 

Mới đây, truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng những hình ảnh cho thấy quân đội nước này thử nghiệm một hệ thống phòng thủ tên lửa tự phát triển. Đây là lần thứ ba kể từ năm 2010, Bắc Kinh phát sóng những hình ảnh này.

"Phát triển các năng lực phòng thủ tên lửa phù hợp là điều cần thiết để Trung Quốc bảo vệ an ninh quốc gia. Điều này sẽ nâng cao năng lực phòng vệ của Trung Quốc và sẽ không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào cũng như sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược quốc tế", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Dương cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ xem xét áp dụng các biện pháp cần thiết để duy trì sự cân bằng chiến lược, đồng thời bác bỏ tuyên bố cho rằng THAAD không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc.

Trước đó, trong chuyến thăm của Trung Quốc của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice, một quan chức cấp cao của Washington đã trấn an Bắc Kinh rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc không đe dọa đến an ninh của Trung Quốc.

Xem thêm: Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD hoạt động như thế nào

Nguyễn Hoàng

VNExpress

phòng thủ tên lửa, Trung Quốc, Dương Vũ Quân


© 2021 FAP
  2,859,795       13/1,283