Thế giới

Mỹ trấn an Trung Quốc về hệ thống THAAD ở Hàn Quốc

Mỹ trấn an Trung Quốc rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc không đe dọa đến an ninh của nước này.

Hệ thống THAAD được phóng thử năm 2015. Ảnh: MissileDefenseAgency

Hệ thống THAAD được phóng thử năm 2015. Ảnh: Missile Defense Agency.

Washington và Seoul hồi đầu tháng nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng phòng vệ trước những đe dọa từ Triều Tiên. Trung Quốc và Nga phản đối động thái trên, cho rằng nó sẽ khiến khu vực bất ổn.

"Đây hoàn toàn chỉ là biện pháp phòng vệ. Nó không nhằm vào bên nào ngoài Triều Tiên và mối đe dọa từ họ. Hệ thống vũ khí phòng vệ này không được thiết kế hoặc có đủ khả năng để đe dọa các lợi ích an ninh của Trung Quốc", Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ hôm qua cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice.

Mỹ và Hàn Quốc trước đó cũng khẳng định THAAD sẽ chỉ được sử dụng để đối phó tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Triều Tiên vài tháng trước tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm tên lửa, gần đây nhất là tuần trước. Bình Nhưỡng khi đó phóng ba tên lửa ra biển Nhật Bản để "mô phỏng tấn công hạt nhân phủ đầu các cảng Hàn Quốc và sân bay được quân đội Mỹ sử dụng".

Như Tâm

VNExpress

Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, THAAD


© 2021 FAP
  2,863,577       3/1,323