Thế giới

Mỹ tố Nga sách nhiễu các nhân viên ngoại giao

Washington gửi lời phàn nàn ở cấp cao tới Moscow về tình hình sách nhiễu gia tăng với các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga.

my-to-nga-sach-nhieu-cac-nhan-vien-ngoai-giao

Mỹ cáo buộc các nhân viên ngoại giao ở Moscow bị sách nhiễu. Ảnh minh họa: AP

Thông tin trên do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm qua, theo CNN.

"Chúng tôi thấy có sự gia tăng và chúng tôi rất nghiêm túc về chuyện này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói. 

Theo bà Trudeau, cuộc trao đổi gần đây nhất về vấn đề này là khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/3.

Việc các nhân viên ngoại giao Mỹ bị các đặc vụ an ninh và cảnh sát giao thông Nga sách nhiễu là một vấn đề đã diễn ra trong suốt hai năm qua, tuy nhiên bà Trudeau không nêu trường hợp nào cụ thể, hay vì sao ông Kerry đề cập với ông Putin. 

Số vụ việc gia tăng trong vài năm qua dường như tương ứng với việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bà Trudeau cho hay đại sứ quán các nước phương Tây khác cũng cho biết có tình trạng tương tự với các nhân viên của họ ở Nga.

Ngược lại, Moscow cũng cáo buộc Washington khiêu khích các nhân viên ngoại giao ở Mỹ và nơi khác. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuần trước cho biết Moscow đã "cảm thấy sự gia tăng đáng kể về áp lực với đại sứ quán Nga và tổng lãnh sự của Nga ở Mỹ". 

Theo đó, các nhân viên của lãnh sự của Nga ở nước ngoài "thường trở thành đối tượng bị các mật vụ Mỹ khiêu khích, đối mặt với các khó khăn trong liên lạc chính thức và chịu các hạn chế khác", bao gồm cả việc đi lại.

Bà Trudeau cho rằng cáo buộc của Nga về việc Mỹ sách nhiễu nhân viên ngoại giao Nga là "không có cơ sở".

Khánh Lynh

VNExpress

Mỹ tố Nga sách nhiễu các nhân viên ngoại giao - VnExpress


© 2021 FAP
  2,871,767       4/1,023