Thế giới

Vũ khí CIA cung cấp cho phiến quân Syria bị tuồn vào chợ đen

Giới chức Mỹ xác nhận một phần số vũ khí mà nước này cung cấp cho lực lượng nổi dậy tại Syria bị tuồn ra thị trường chợ đen.

vu-khi-cia-cung-cap-cho-phien-quan-syria-bi-tuon-vao-cho-den

Một phiến quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí do CIA viện trợ. Ảnh: Reuters.

New York Times hôm nay dẫn lời giới chức Mỹ và Jordan cho biết vũ khí mà cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chuyển cho các nhóm nổi dậy ở Syria qua ngả Jordan đã bị một số nhân viên tình báo Jordan đánh cắp rồi bán cho những tay buôn lậu vũ khí ở thị trường chợ đen.

Theo đó, hành động đánh cắp vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ và Arab Saudi của các nhân viên tình báo Jordan đã khiến một lượng lớn súng đạn xuất hiện trên thị trường chợ đen. Chương trình viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syria qua ngả Jordan đã bị chấm dứt vài tháng trước, sau khi chính phủ ở Mỹ và Arab Saudi phản ứng với hành động ăn cắp này.

Trong khi đó, các sĩ quan tình báo Jordan tham gia kế hoạch đánh cắp vũ khí nói trên đã thu về một khoản tiền lớn để mua các mặt hàng xa xỉ như iPhone, xe hơi và các vật dụng xa xỉ khác.

Theo kết quả một cuộc điều tra chung do New York Times và hãng Al Jazeera thực hiện, một số vũ khí bị đánh cắp này được sử dụng trong vụ xả súng tại một cơ sở huấn luyện cảnh sát ở Amman, Jordan hồi tháng 11/2015 khiến hai người Mỹ và ba người khác thiệt mạng. 

Hiện CIA chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Xem thêm: Cuộc đối đầu xe tăng Mỹ - Xô suýt đẩy thế giới vào thảm họa.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Vũ khí CIA cung cấp cho phiến quân Syria bị tuồn vào chợ đen - VnExpress


© 2021 FAP
  2,872,479       5/1,034