Thế giới

Phó thủ tướng Đức: EU không giữ chân Anh

Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel hôm qua khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đưa ra bất kỳ lời đề nghị mới nào để giữ Anh ở lại khối này.

pho-thu-tuong-duc-eu-khong-giu-chan-anh

Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: Reuters

"Anh đã quyết định ra đi. Chúng tôi sẽ không tiếp tục bàn về việc EU có thể đưa ra lời đề nghị gì đối với người Anh để giữ họ ở lại", hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Gabriel nói trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Handelsblatt.

Trái ngược với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Gabriel bày tỏ lập trường cứng rắn về mối quan hệ tương lai của EU với London. Bà Merkel trước đó cho thấy một thái độ hòa giải hơn khi gợi ý tiến hành các cuộc thương lượng với "đối tác thân cận" Anh.

Ông Gabriel, thành viên đảng Dân chủ Xã hội Đức, chỉ trích "sai lầm lịch sử" của Thủ tướng Anh David Cameron khi kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời EU.

"Người Anh một ngày nào đó sẽ nguyền rủa" Boris Johnson, cựu thị trưởng London, người dẫn đầu chiến dịch đưa Anh rời EU, ông Gabriel nói thêm.

Chánh văn phòng Thủ tướng Đức Peter Altmaier thì cho rằng các chính trị gia Anh nên dành thời gian xem xét những hệ quả của việc rời EU nhưng nhấn mạnh ông không có ý khuyên họ suy nghĩ lại về quyết định Brexit.

Xem thêm: Nỗi hối hận của những người Anh chọn chia tay EU

Vũ Hoàng

VNExpress

Phó thủ tướng Đức: EU không giữ chân Anh - VnExpress


© 2021 FAP
  2,873,390       3/1,044