Thế giới

Việt Nam - Campuchia nhất trí cách thức giải quyết các tranh chấp Biển Đông

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn nhất trí rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế.

viet-nam-campuchia-nhat-tri-cach-thuc-giai-quyet-cac-tranh-chap-bien-dong

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (phải) đón tiếp ông Sokhonn đến thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong cuộc hội đàm hôm nay tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn cùng cho rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS), thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Phó thủ tướng Minh và Bộ trưởng Sokhonn cũng khẳng định các nước liên quan ở Biển Đông không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới lập Bộ Quy tắc ứng xử (COC). 

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp lập trường giữa Campuchia và Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cùng các nước ASEAN khác củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Đại diện hai nước cũng cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trên nhiều lĩnh vực khác, như quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, thúc đẩy hợp tác Mekong - Lan Thương, đẩy nhanh tiến độ công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền. 

Chuyến thăm Việt Nam của ông Sokhonn diễn ra từ 21/6 đến ngày 23/6 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, tăng cường sự phối hợp trong khuôn khổ ASEAN và trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Sokhonn trên cương vị bộ trưởng ngoại giao, thể hiện sự coi trọng quan hệ láng giềng truyền thống với Việt Nam. Chuyến đi của ông cũng là hoạt động xã giao theo thông lệ ASEAN.

Việt Anh

VNExpress

Việt Nam - Campuchia nhất trí cách thức giải quyết các tranh chấp Biển Đông - VnExpress


© 2021 FAP
  2,878,145       39/1,174