24h qua - Thế giới

IS hứa…hỗ trợ người nghèo trong năm 2015

PNO - Tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS “giả mù sa mưa” khi tuyên bố trích một phần ngân sách của năm 2015, tổng cộng là 2 tỉ USD, để hỗ trợ người nghèo, người tàn tật và

 Tổ chức khủng bố này còn lên kế hoạch tăng 250 triệu USD cho các hoạt động quân sự.

IS thu được hàng triệu USD mỗi năm nhờ vào các mỏ dầu - Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra IS đã mở một ngân hàng ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq sau khi nắm quyền kiểm soát thành phố này từ tháng 6/2014. Đại diện của IS c cho biết, Ngân hàng Hồi Giáo này sẽ hỗ trợ các khoản vay, đồng thời nhận các khoản tiền gửi và thay thế các khoản tiền được gửi bằng các loại tiền tệ không còn được lưu hành.

Nguồn thu của IS nhận từ dầu mỏ, thuế và “moi” tiền của các thương gia. Các chuyên gia nhận định số tiền mà nhóm này nắm trong tay có thể vượt qua hai tỉ USD. Việc thành lập ngân hàng cũng như tuyên bố hỗ trợ người nghèo nói trên là một chiêu IS tự đánh bóng cho mình.

Tháng Chín năm ngoái, IS xuất khẩu hơn 9.000 thùng dầu thô với doanh thu 350.000 USD mỗi ngày. Các quốc gia như Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc tài trợ cho IS. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một chứng cứ nào cho thấy cáo buộc trên là có thật.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo UPI)

www.phunuonline.com.vn

IS, tiền, dầu mỏ, ngân hàng


© 2021 FAP
  404,135       1/848