24h qua - Thế giới

Quan hệ Nga-Ukraine tiếp tục xấu đi

PNO - Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông sẽ không có gì để gặp quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia, sau khi ông này có phát biểu xúc phạm đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đại sứ quán Nga ở Kiev bị tấn công - Ảnh: Reuters, VOR, RIA Novosti

Tham gia xuống đường và phát biểu trước những người biểu tình bên ngoài sứ quán Nga ở Kiev ngày 14/6, ông Deshchytsia được cho là đã sử dụng “những ngôn từ lăng mạ” Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại cuộc họp báo ở Minsk, Ngoại trưởng Lavrov còn cho biết ông cũng lên án hành vi của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov khi xảy ra bạo loạn bên ngoài Đại sứ quán Nga. Theo ông Lavrov, phản ứng chậm chạp của cơ quan thực thi pháp luật Ukraine là hành vi dung dưỡng những kẻ cực đoan ở Kiev.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn báo Kommersant, Ngoại trưởng Nga đã bày tỏ sự thất vọng của Kremlin sau khi phương Tây bác bỏ nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ về vụ Đại sứ quán Nga ở Ukraine bị tấn công. Moscow cho rằng thái độ của các nước phương Tây trong Hội đồng Bảo an LHQ về nghị quyết lên án cuộc tấn công vào Đại sứ quán Nga ở Ukraine đã làm mất mặt giới ngoại giao châu Âu. Theo Bộ trưởng Lavrov, các đối tác phương Tây đều lên tiếng chỉ trích vụ việc tấn công sứ quán Nga tại Kiev, song khi Nga đề xuất dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ, họ đã từ chối ủng hộ. Các nước phương Tây đã cố gắng liên kết sự việc này với vụ máy bay quân sự của Ukraine bị lực lượng ly khai thân Nga bắn rơi ở Lugansk miền Đông Ukraine, mặc dù quyền bất khả xâm phạm của cơ quan ngoại giao Nga không liên quan gì đến xung đột nội bộ ở Ukraine. Bạo loạn trước Đại sứ quán Nga tại Kiev diễn ra tối thứ Bảy (14/6) khi những kẻ cực đoan bao vây sứ quán, xé cờ Nga, đập xe sứ quán, cậy đá lát đường ném vào toà nhà. Ngoài ra, họ còn sử dụng bom khói và pháo.

Ngày 16/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi ngừng bắn ở miền Đông nước này để có thêm thời gian tìm kiếm thỏa thuận về một kế hoạch hòa bình. Trong tuyên bố trước giới lãnh đạo an ninh, ông Poroshenko nói rằng ông đã giao cho lực lượng chính quyền nhiệm vụ giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn biên giới Ukraine-Nga trong tuần. Sau khi tiến hành việc này, Kiev sẽ ra lệnh ngưng bắn tạm thời và tiến hành các nỗ lực để kiến tạo hòa bình.

Quan hệ Nga-Ukraine đang bị thử thách nghiêm trọng sau tuyên bố đóng cửa biên giới của Kiev và quyết định cắt nguồn khí đốt của Nga sang Ukraine khi Kiev còn chưa trả trước tiền khí đốt tháng 6/2014 trong khi vẫn đang nợ Nga hơn 4 tỷ USD tiền khí đốt.

VIỆT HƯNG (Theo VOR, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Nga, Ukraine, căng thẳng leo thang


© 2021 FAP
  406,247       1/997