24h qua - Thế giới

Iraq vượt qua hiềm khích, kêu gọi đoàn kết dân tộc

PNO - Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki hôm 17/6 đã cùng các nhà lãnh đạo Sunni đưa ra lời kêu gọi đoàn kết dân tộc, một động thái có thể giúp ông giành được sự ủng hộ của Mỹ để chống lại cuộc tấn công đang đe dọa Baghdad...

Các chiến binh của đạo quân Mehdi trung thành với giáo sĩ Shiite Moqtada al-Sadr - Ảnh: Reuters

Chỉ vài giờ sau khi các đồng minh Shiite của ông Maliki giận dữ tuyên bố sẽ tẩy chay bất kỳ sự hợp tác nào với phe Sunni chiếm đa số ở Iraq và chính phủ của ông cáo buộc nước láng giềng Saudi Arabia (dòng Sunni) ủng hộ nhóm phiến quân "diệt chủng", các nhà lành đạo Shiite, Sunni và người Kurd đã họp kín và xuất hiện trước báo giới với tuyên bố lên án các thế lực khủng bố và kêu gọi bảo vệ chủ quyền Iraq.

Trong lúc đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét các lựa chọn quân sự để đẩy lùi nhóm chiến binh Sunni ISIL đã tràn qua nhiều vùng rộng lớn miền Bắc Iraq và đang tiến về Baghdad. Washington muốn ông Maliki làm nhiều hơn theo hướng đoàn kết chính trị sắc tộc và tôn giáo ở Iraq như là một điều kiện để đảm bảo sự can thiệp hiệu quả của Mỹ.

"Không có thế lực khủng bố nào có thể đại diện cho bất kỳ giáo phái hay tôn giáo nào”, các nhà lãnh đạo tuyên bố và khẳng định sẽ “xem xét lại đường lối” của đất nước.

Chính phủ của ông Maliki trước đó đã lên án Saudi Arabia khi Riyadh hỗ trợ các chiến binh ISIL, nhưng nay mới có tuyên bố chính thức về việc này, đáp lại, Saudi Arabia đổ lỗi cho chủ nghĩa bè phái ở Baghdad đã nuôi dưỡng bạo lực.

Nhiều người đã thiệt mạng hôm 17/6 trong trận đánh ở Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala, ngay cửa ngõ Baghdad, và chiến sự đã buộc nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq ở Baiji phải đóng cửa, gây xáo trộn về nguồn cung cấp nhiên liệu và điện năng.

Lực lượng chính phủ cho biết họ đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân vào Baquba. Một số cư dân và các quan chức cho biết nhiều tù nhân trong nhà tù địa phương đã thiệt mạng, tuy nhiên người ta chưa rõ nguyên nhân gây ra cái chết của họ.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Iraq, Nuri al-Maliki, đoàn kết dân tộc


© 2021 FAP
  406,294       5/699