Thế giới

Nhóm phụ nữ vượt qua giới tuyến Triều Tiên

PN - Một nhóm quốc tế những phụ nữ hoạt động vì hòa bình, do nhà hoạt động nữ quyền người Mỹ Gloria Steinem dẫn đầu, hôm Chủ nhật (24/5) đã vượt qua giới tuyến quân sự căng thẳng nhất thế giới chia cắt hai miền Triều Tiên.


Nhà hoạt động nữ quyền người Mỹ Gloria Steinem (thứ 2 bên phải) cùng các nhà hoạt động hòa bình khác tại văn phòng quá cảnh liên Triều sau khi họ vượt qua giới tuyến quân sự giữa hai miền Triều Tiên ở Paju ngày 24/5 - Ảnh: AFP

Nhóm 30 nhà hoạt động nữ đã đi trên một chiếc xe buýt vượt qua giới tuyến, được gọi là khu phi quân sự (DMZ), chia cắt hai miền Triều Tiên, một sự kiện được bà Steinem mô tả là một "thắng lợi" cho hòa bình và hòa giải, gạt bỏ những lời chỉ trích rằng những phụ nữ này được Bình Nhưỡng sử dụng như một công cụ tuyên truyền. "Tôi tin tưởng rằng khi đã rõ những gì chúng tôi phải trải qua, thì những phản đối sẽ không còn nữa”, bà Steinem nói với báo chí tại biên giới.

Bà Steinem nói rằng trước đó họ đã “trao đổi với những phụ nữ Bắc Triều Tiên, và cố gắng kết nối với những con người cụ thể nhằm có sự hiểu biết lẫn nhau”.


Bà Steinem nói hành động của họ là một "thắng lợi" cho hòa bình và hòa giải - Ảnh: AFP/Yonhap

Ban đầu, nhóm này muốn vượt qua DMZ ở làng đình chiến Panmunjom, nơi diễn ra sự đối đầu gay gắt nhất giữa hai miền, nhưng Hàn Quốc phản đối kế hoạch của họ và những người phụ nữ cuối cùng đành chấp nhận đi qua giới tuyến ở đoạn phía Tây, tại Paju.

Bất chấp tên gọi là “khu phi quân sự”, DMZ là một nơi tập trung quân đội đông đảo của cả hai bên, tua tủa những tháp canh và bãi mìn, và việc đi qua lại cực kỳ hiếm hoi.

Hoạt động của nhóm phụ nữ vì hòa bình nhằm thu hút sự chú ý đến việc cần thiết có một hiệp định hòa bình lâu dài, thay cho thỏa thuận đình chiến sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hành động của nhóm cũng nhằm nêu bật sự ly tán đau thương của người thân ở hai miền sau khi chiến tranh đã kết thúc 62 năm.

THANH VÂN
(Theo AFP, Yonhap)
 

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, phụ nữ vì hòa bình, vượt qua giới tuyến, Gloria Steinem


© 2021 FAP
  358,664       2/838