Thế giới

Ở đâu là ‘địa ngục’ của những người mẹ?

PN – Theo Báo cáo về tình trạng bà mẹ trên thế giới do tổ chức Cứu lấy trẻ em phối hợp với Quỹ Bill và Melinda Gates thực hiện, Na Uy đứng đầu trong các quốc gia tốt nhất đối với bà mẹ và trẻ em, còn Somalia đứng cuối danh sách này...


Somalia đứng cuối cùng trong danh sách 179 nước được khảo sát về tình trạng của bà mẹ và trẻ em - Ảnh: AFP/Getty Images

Căn cứ để thiết lập báo cáo là tình trạng y tế, giáo dục, kinh tế, chính trị của bà mẹ và trẻ em, trong đó nhấn mạnh đến tình trạng của các cộng đồng đô thị nghèo. Đằng sau cuộc sống đô thị hiện đại và hào nhoáng, gần 1 tỷ người trên thế giới sống trong nghèo đói bên cạnh những người dân thành phố giàu có. Đối với bà mẹ và trẻ em, hoàn cảnh sống như vậy đặc biệt đe dọa tính mạng và là lời nhắc nhở ảm đạm về những chênh lệch về y tế giữa các đô thị giàu và nghèo.

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) viết trong lời nói đầu bản báo cáo: "Một trong những nơi tồi tệ nhất thế giới đối với người mẹ là khu ổ chuột đô thị”.

Mỗi ngày, 17.000 trẻ em trên toàn thế giới chết trước khi đạt đến 5 tuổi, và tỷ lệ tử vong ở trẻ em và bà mẹ cao hơn ở các khu đô thị nghèo so với các vùng nông thôn ở các nước đang phát triển.

Theo báo cáo, trẻ em các đô thị nghèo nhất ở các nước đang phát triển có tỷ lệ tử vong cao gấp đôi so với các đô thị giàu nhất. Tại các đô thị nghèo, phụ nữ và trẻ em phải vật lộn để sinh tồn ở các vùng ngoại ô, trong khi họ sống tại các khu ổ chuột, dưới gầm cầu, hay dọc theo đường sắt.

Các nước Bắc Âu đứng đầu danh sách do có nhiều năm hòa bình và thịnh vượng - Ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Chan viết "Đây là những phụ nữ và trẻ em ‘bị bỏ rơi’ đằng sau những tiến bộ kinh tế xã hội ngoạn mục của thế kỷ”. Theo người đứng đầu WHO, những biện pháp tăng cường sức khỏe và can thiệp đơn giản như chủng ngừa, bổ sung vitamin, nước uống an toàn, khám thai, không đến được với họ.

Tại khu ổ chuột ở thủ đô Nairobi, Kenya, tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ em cao hơn 50% so với mức trung bình của quốc gia này. Chênh lệch đó cũng được phản ánh trong số liệu thống kê tương tự từ các khu ổ chuột ở Mỹ Latinh, châu Á, Ấn Độ, và một số nơi khác.

Theo báo cáo, 11 nước đứng chót danh sách “thiên đường” đối với phụ nữ và trẻ em đều trong tình trạng chiến tranh và bất ổn chính trị, trong khi các nước Bắc Âu đứng đầu danh sách do có nhiều năm sống trong hòa bình và thịnh vượng. Mỹ đứng thứ 33 trong danh sách.

CẨM HÀ
(Theo Yahoo News)
 

www.phunuonline.com.vn

WHO, khu ổ chuột, y tế và phúc lợi, thiên đường, địa ngục, phụ nữ, trẻ em, tỷ lệ tử vong


© 2021 FAP
  361,907       3/890