Thế giới

Bị biến thành nô lệ ngay giữa thủ đô Mexico City

PN - Không thể tin được ngay giữa thủ đô Mexico City, lại có cảnh con người bị đối xử tàn tệ như trường hợp của cô gái 22 tuổi này.



Zunduri tại Ủy ban chống buôn người Mexico City - Ảnh: IBTimes

Cô gái, được biết đến với tên giả Zunduri nhằm bảo vệ danh tính, vừa tìm cách trốn thoát khỏi một cơ sở giặt khô mà tại đó, cô bị đối xử không khác gì nô lệ. Theo ủy viên công tố Mexico City, trong suốt 2 năm trời, cô bị buộc làm việc không công, bị đánh đập, bị xích vào cổ và ngang lưng như súc vật ngay giữa một thành phố vô cùng đông đúc mà không một ai hay biết.

Tại văn phòng của Ủy ban chống nạn buôn người, một tổ chức phi chính phủ Mexico, cô chỉ cho các nhân viên ở đây xem những vết thương trên khắp cơ thể và kể lại những nỗi đớn đau mà cô phải gánh chịu.

Cô cho biết cô gặp may mắn khi một lần tình cờ sợi xích người ta dùng để giam cầm cô không được khóa chặt, và cô đã lợi dụng để trốn thoát qua lối nhà tắm. Zunduri dùng số tiền mà cô tìm thấy trong túi khách hàng đón taxi đến đồn cảnh sát. Năm kẻ liên quan đến việc giam giữ và hành hạ cô đã bị bắt. Cô gái hiện đang được chăm sóc tại một cơ sở dành cho phụ nữ tại thủ đô.

Rosi Orozco, chủ tịch Ủy ban chống buôn người nói rằng khát khao trốn thoát đã giúp Zunduri vượt qua những nỗi đau mà cô phải chịu hàng ngày. Bà nói: “Zunduri là một phụ nữ có tính cách mạnh mẽ và điều đó đã giúp cô sống sót qua những sự ngược đãi vô cùng tàn tệ. Cô ấy nói: Tôi không sợ, tôi biết rồi một lúc nào đó tôi sẽ trốn thoát. Chúng đánh tôi rất nhiều nhưng tôi đã ráng chịu đựng để tìm cơ hội”.

Tổ chức của bà Orozco cũng đã giúp Zunduri đoàn tụ với mẹ và gia đình. Mục tiêu của tổ chức này là chống nạn buôn người tại Mexico City. Bà cho biết nhiều cô gái trẻ như Zunduri sau khi bỏ nhà đi thường rơi vào bẫy của bọn buôn người.



Zunduri với những vết thương trên khắp cơ thể - Ảnh: IBTimes

Theo thông tin được truyền địa phương đăng tải, Zunduri có một mối bất hòa với gia đình và cô đã bỏ nhà đi. Cô xin làm việc tại một cơ sở giặt ủi. Những người chủ ban đầu đối xử không tệ lắm, cho đến khi họ buộc tội cô ăn cắp và ngừng trả lương cho cô. Cũng từ đó, những đòn tra tấn bắt đầu. Zunduri chia sẻ: “Tôi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ ai khác nữa. Tôi muốn các cô gái trẻ hiểu rằng khi họ rời bỏ gia đình, cũng chính là lúc những rủi ro sẽ chờ đón họ”.

Bà Orozco cho biết Zunduri đang bắt đầu những bước đầu tiên để trở thành một người đi tuyên truyền cho những cô gái trẻ khác về những trải nghiệm của chính bản thân mình.

Theo số liệu toàn cầu về nạn nô lệ trong năm 2014 của tổ chức Những bước chân tự do, Mexico chính là nơi có số người sống trong điều kiện “giống như nô lệ” cao nhất châu Mỹ, với trên 265.000 người phải chịu đựng những hình thức khác nhau của cảnh nô lệ thời hiện đại.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo IBTimes)
 

www.phunuonline.com.vn

nô lệ, thủ đô Mexico City, giặt ủi, Zunduri


© 2021 FAP
  361,592       1/888