Thế giới

Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo dưới nước

PN - Triều Tiên hôm nay, 9/5 tuyên bố nước này đã thành công trong việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, một động thái mà theo Hàn Quốc là mối đe dọa đến nền an ninh khu vực.

 Theo hãng thông tấn quốc gia KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đích thân giám sát cuộc thử nghiệm và ca ngợi tên lửa mới phát triển là “vũ khí chiến lược cấp độ thế giới”.

Đích thân Chủ tịch Kim Jong-un thị sát cuộc thử nghiệm - Ảnh: CNN

Chủ tịch Triều Tiên đứng trên một tàu ngầm - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên KCNA không công bố thời điểm cũng như địa điểm cụ thể diễn ra cuộc thử nghiệm mà chỉ cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra ở một khu vực cách xa đất liền. Nhiều nguồn tin cho rằng vụ việc diễn ra vào hôm qua, 8/5, ở vùng biển phía đông cùng ngày với chuyến thị sát của Chủ tịch Kim đến đây để chỉ đạo một nhà máy chế biến hải sản.

KCNA cho rằng cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất đã “chứng minh và xác nhận rằng tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm có thể đáp ứng yêu cầu của công nghệ và khoa học quân sự tiên tiến nhất”.

Hãng Yonhap đưa tin, các nguồn tin tình báo từ Seoul và Washington cũng xác nhận rằng Triều Tiên đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, đồng thời cảnh báo những mối nguy hại có thể xảy ra trên bán đảo Triền Tiên. Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng cuộc thử nghiệm đã thành công sau khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt các cuộc thử nghiệm cả trên bờ lẫn dưới nước.

Hồi tháng Hai, Triều Tiên cho biết trước đó một tháng đã thực hiện vụ phóng tên lửa trên bờ biển Sinpo. Đầu năm nay, Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên đang tiến hành phát triển tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Những động thái gần đây của Triền Tiên bị lên án mạnh mẽ. Cộng đồng quốc tế kêu gọi Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

PHƯƠNG ANH
(Theo Yonghap, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, Kim Jong-un, thử nghiệm, tên lửa, tàu ngầm


© 2021 FAP
  362,173       3/895