Thế giới

Thái Lan bắt bốn người liên quan đến ngôi mộ chứa 26 thi thể

PN - Nhà chức trách Thái Lan hôm 5/5 đã thông báo về việc bắt giữ ba người Thái và một người Myanmar liên quan đến ngôi mộ tập thể chứa 26 xác người được phát hiện hôm thứ Sáu tuần trước, trong một khu rừng rậm gần biên giới với Malaysia.

Cảnh sát Thái Lan phát hiện một ngôi mộ chung chứa 26 thi thể được cho là của người Hồi giáo Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar - Ảnh: EPA

Địa điểm tìm ra ngôi mộ chung nằm trên tuyến đường người Hồi giáo Rohingya thường sử dụng để chạy trốn cuộc đàn áp ở Myanmar. Nhà chức trách Thái Lan tin rằng những người di cư bất hợp pháp đã bị bọn buôn người giam giữ tại các trại trên biên giới để đòi tiền chuộc từ gia đình họ.

Cảnh sát cho biết các công dân Thái Lan bị bắt giữ bao gồm một thành viên hội đồng địa phương thuộc tỉnh Songkhla, nơi tìm thấy trại, hai chức việc của làng và một công dân Myanmar. Các nhóm nhân quyền từ lâu đã cáo buộc quan chức và cảnh sát địa phương biết về đường dây buôn người qua biên giới tại khu vực này.

Nhiều người trong số các nạn nhân được tìm thấy trong nấm mồ tập thể được cho là đã chết vì bệnh tật hoặc bị bỏ đói.

Mỗi năm hàng ngàn người được đưa vượt biên lậu qua Thái Lan và đi đến Malaysia. Năm 2012, hơn 200 người Rohingya đã thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa sau khi bạo lực nổ ra giữa người Phật giáo và người Hồi giáo ở Myanmar.

Tháng 12/2014, Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Myanmar tạo điều kiện trao quyền công dân cho người Rohingya, một dân tộc lâu nay vốn bị coi là không có quốc tịch. Người Rohingya có 1,5 đến 2 triệu người, sống chủ yếu tại Myanmar (800.000 người) và nhiều nước khác - Saudi Arabia, Bangladesh, Pakistan, Thái Lan, Malaysia.

 QUẾ LÂM (Theo BBC, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Malaysia, Myanmar, Thái Lan, buôn người


© 2021 FAP
  363,112       134/3,754