Thế giới

Số người chết trong thảm họa động đất Nepal vượt quá 7.500 người

PN - Chính quyền Nepal hôm thứ Ba cho biết một đạo quân đông đảo các nhân viên cứu hộ cuối cùng đã hoàn thành việc cứu sống những nạn nhân còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của trận động đất lịch sử, trong khi số người thiệt mạng đã tăng lên 7.557 người.


Gạch đá được dọn dẹp tại Quảng trường Patan Durbar ở thủ đô Kathmandu - Ảnh: Jack Board

Nhà chức trách nói rằng hiện có hơn 131.500 nhân viên quân sự và cảnh sát Nepal tham gia vào chiến dịch cứu hộ khổng lồ, ngoài ra còn được sự hỗ trợ của hơn 100 đội cứu hộ nước ngoài.

Trong khi chính phủ Nepal thừa nhận “đã bị choáng ngợp” sau khi xảy ra thảm họa 25/4 và đã có những khiếu nại về sự chậm trễ của chính quyền trong các nỗ lực cứu trợ, Bộ Nội vụ khẳng định đến nay tình hình đã được kiểm soát.

"Tình hình trong nước đang dần trở nên bình thường, vì hàng hóa cứu trợ đã đến được những nơi bị hậu quả nặng nề nhất của động đất”, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nepal, ông Laxmi Prasad Dhakal nói với báo giới. "Mọi người đang cố gắng trở lại cuộc sống bình thường của mình và các cơ quan chính phủ đang làm việc để đảm bảo toàn bộ hàng hóa cứu trợ được đưa đến đúng địa chỉ”.



Những người bán hoa trên đống đổ nát đã được thu dọn ở thủ đô - Ảnh: AP

Phát biểu của ông Dhakal được đưa ra sau khi Trung tâm hoạt động khẩn cấp quốc gia (NEOC) cho biết tổng số người chết đến thời điểm này là 7.557 người, cùng với 14.536 người khác bị thương trong trận động đất 7,8 độ richter ngày 25/4. Động đất cũng đã giết chết hơn 100 người ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Chính phủ Nepal trước đó đã cảnh báo con số thương vong có thể cao hơn nhiều khi các đội cứu hộ bắt đầu đến được các khu vực xa xôi trên vùng núi, những nơi được cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Trong khi đó, trực thăng quân sự của Mỹ đã tiến hành các chuyến bay trinh sát để đánh giá thiệt hại tại các khu vực nói trên và dự kiến sẽ bắt đầu ngay việc cung cấp hàng cứu trợ và vận chuyển người bị thương.


Những gì còn lại sau trận động đất - Ảnh: AP, APF

Phát ngôn viên Dhakal nói hoạt động cứu trợ có thể tiếp tục trong nhiều tuần tới, nếu không muốn nói là phải mất thêm nhiều tháng nữa. "Có rất nhiều người mất nhà cửa phải sống tạm bợ trong những túp lều đơn sơ”, ông nói.

Trong khi chính phủ Nepal quyết định dành 20 tỷ rupee (196 triệu USD) cho quỹ tái thiết và khắc phục hậu quả động đất, đất nước Nam Á này cũng đang tìm kiếm các nguồn hỗ trợ tài chính quy mô lớn từ cộng đồng quốc tế.

THANH VÂN
(Theo AFP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Nepal, động đất, tìm kiếm cứu hộ, chôn vùi, đống đổ nát


© 2021 FAP
  363,748       37/1,296