Thế giới

Cưu mang những đứa trẻ đã… qua đời

PN - 12 năm trước, tình cờ đọc được tin một trẻ sơ sinh bị bỏ mặc đến chết tại bãi rác thuộc thị trấn Puerto Montt (miền Nam Chile), bà Bernarda Gallardo đã không ngần ngại đón đứa trẻ về, dành tặng bé nơi an nghỉ tử tế.

Lễ tang ấm cúng với sự hiện diện của nhiều người dân địa phương - Ảnh: BBC

Bà Bernarda đặt tên đứa bé ấy là Aurora, có ý nghĩa ánh sáng thắp lên khi hoàng hôn buông xuống, như một lời gửi gắm của bà đến những người mẹ lâm vào hoàn cảnh bế tắc phải bỏ đi “núm ruột” mình mang nặng, đẻ đau. Ở Chile, nạo phá thai là phạm pháp, bà mẹ bỏ con sau khi sinh có thể bị tù 5 năm. Vì thế, số vụ trẻ chết vì bị bỏ rơi không được thống kê chính xác, thay vào đó là lý do trẻ chết vì quá yếu sau sinh. Nếu sau khi thông báo đứa trẻ chết ở bãi rác nào đó được loan báo mà người nhà không chịu nhận, chính quyền sẽ cho thi thể đáng thương vào chung với rác y tế sau phẫu thuật để xử lý.

Ngày ấy, khi nhận xác Aurora, bà Bernarda phải vượt qua mối nghi ngờ của những người có thẩm quyền tại thị trấn Puerto Montt. Họ nghĩ bà là mẹ của Aurora, vì hối hận nên đến nhận xác con. Hàng loạt xét nghiệm được thực hiện để xác định liệu có mối quan hệ gì giữa bà và đứa bé hay không. Bà Bernarda đã thuyết phục được mọi người tin vào động cơ trong sáng của mình. Vị thẩm phán quyết định cho phép bà chôn cất đứa bé và nói rằng đây là trường hợp độc nhất vô nhị ở Chile nhưng ông cho đó là điều đúng đắn, đầy tính nhân văn.

Bernarda Gallardo đã nhặt Aurora về từ một bãi rác tương tự - ẢNH: BBC

“Nếu ai đó bắt gặp một đứa bé còn sống nhưng thiếu thốn đủ điều, tự nhiên họ sẽ cho đứa bé ấy thức ăn, đắp lên người em mảnh vải che thân. Thế nhưng, nếu vô tình thấy một đứa bé qua đời, xin đừng vội bước qua mà hãy cho bé nơi an nghỉ. Sẽ là tội ác nếu ném một đứa trẻ còn đỏ hỏn vào hố xí, thùng rác dơ bẩn”. Hơn ai hết, bà Bernarda hiểu được nỗi khổ tâm, dằn vặt của nhiều người mẹ khi phải đành đoạn rời bỏ khúc ruột của mình. Họ có thể là nạn nhân của những vụ cưỡng bức mà tồi tệ hơn khi thủ phạm là cha, là anh, họ sợ đến mức chẳng dám đối diện với sinh linh bé bỏng, vô tội.

Năm 16 tuổi, bà Bernarda bị một người đàn ông cùng xóm cưỡng hiếp. Sau đó, bà mang thai nhưng không bị xa lánh mà được sự động viên lớn lao từ người thân và bạn bè. Bà sinh con và nỗ lực làm việc để nuôi con. Bà Bernarda chia sẻ: “Nếu mọi người không dang rộng vòng tay, có thể tôi đã suy sụp và đi đến quyết định chẳng khác gì các bà mẹ của những trẻ bất hạnh này”.

Khi câu chuyện hi hữu này được đăng trên một tờ báo địa phương, khoảng 500 người đã đến dự lễ tang của Aurora. Tiễn Aurora đến nơi an nghỉ cuối đời dù bé chỉ sống những giờ phút ít ỏi. Không có những giọt nước mắt ủy mị, thay vào đó là không khí của một bữa tiệc sinh nhật. Trẻ em trong thị trấn, bác sĩ, y tá, giới truyền thông… đều có mặt để cùng hát, đọc thơ, chơi nhạc. Đó là điều mà bà Bernarda đã giao ước khi tổ chức lễ tang cho Aurora. Bà kể: “Chỉ nên dành những điều vui tươi, đẹp đẽ nhất cho trẻ em. Đơn giản như thế thôi”.

Phần mộ của những đứa bé đáng thương được bà Bernarda Gallardo “cưu mang” -Ảnh: BBC

Không phải nỗ lực nào cũng có hiệu quả ngay lập tức. Bây giờ bà Bernarda hàng ngày vẫn tự tay dán lên các thùng rác gần khu vực bà sinh sống những mảnh giấy có dòng chữ “Xin đừng ném đứa trẻ vô tội vào đây” để thức tỉnh những người mẹ.

Theo bà Bernarda, luật pháp Chile quá khắt khe với phụ nữ là nạn nhân của những vụ xâm phạm, cưỡng bức và xã hội không bảo vệ phụ nữ nghèo khó. Lòng trắc ẩn, thiện tâm của bà Bernarda đã tạo cảm hứng để đạo diễn người Chile Rodrigo Sepulveda làm bộ phim Aurora. Phim giành nhiều giải thưởng điện ảnh trong nước và là một trong những bộ phim Chile tham dự các liên hoan phim quốc tế.

Nấm mồ chôn Aurora nay có thêm ba đứa trẻ khác cùng chung số phận, và được bà Bernarda “cưu mang”. Bà đặt tên cho các bé là Manuel, Victor và Cristobal. Phần mộ của các bé luôn ấm áp vì bà thường lui tới chăm nom, đặt những đóa hoa tươi thắm như món quà tặng những đứa con không bao giờ có thể gọi mẹ. Bà xem đây là sứ mệnh cuộc đời mình.

 THIÊN ANH (Theo BBC, Paula.cl)

www.phunuonline.com.vn

Bernarda Gallardo, Chile, trẻ sơ sinh, trẻ bị bỏ rơi


© 2021 FAP
  363,855       36/1,246