Thế giới

Tây Ban Nha bắt 4 ‘chân rết’ của IS

PN - Từ Tây Ban Nha, những người này sử dụng Internet và mạng truyền thông xã hội để tuyển mộ và nhồi sọ các chiến binh tương lai cho Nhà nước Hồi giáo (IS).



Cảnh sát Tay Ban Nha đã bắt bốn "chân rết" tuyển mộ chiến binh cho IS - Ảnh: CNN, Getty Images

Chúng thậm chí còn thu hút các “tín đồ” Facebook ở tận Mỹ Latin, Hoa Kỳ, Bỉ và Pháp.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ra tuyên bố cho biết ngày 24/2 Vệ binh quốc gia đã bắt bốn nghi phạm tham gia tuyển mộ chiến binh cho IS tại các địa phương khác nhau trong nước.

Hai nghi phạm chủ chốt bị bắt giữ tại Melilla, một vùng lãnh thổ của Tây Ban Nha trên bờ biển phía Bắc Morocco, nơi trước đó từng diễn ra các vụ bắt bớ liên quan đến hoạt động của chiến binh thánh chiến. Hai người này, hiện chưa được nhà chức trách công bố danh tính, đã dịch các tài liệu của IS ra tiếng Tây Ban Nha và gửi cho các đối tượng chúng tuyển mộ, trong đó có cả phụ nữ.

Ngoài việc sử dụng Internet, hai nghi phạm cũng tổ chức các cuộc họp kín trong nhà, chiếu cho “tân binh” xem các video mới nhất của IS, đồng thời chuẩn bị cho một số người được tuyển mộ đi đến các điểm nóng ở Trung Đông.

Hai nghi phạm khác bị bắt gần Barcelona và trong tỉnh Girona, phía Bắc Tây Ban Nha.

Bộ Nội vụ cho biết một người trong số họ đã biên tập và phát tán các video tuyển mộ, còn người kia - “một con sói đơn độc” – nghiên cứu các tài liệu tuyên truyền học thuyết của IS và bắt đầu một chiến dịch thuyết phục những người khác nhằm mục đích thu hút họ đứng về phía IS.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Tây Ban Nha, tuyển mộ, IS


© 2021 FAP
  383,888       13/917