Thế giới

Hàn Quốc nâng mức đánh giá hạt nhân của Triều Tiên

PNO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 6/1 cho biết CHDCND Triều Tiên dường như đã đạt tiến bộ “đáng kể” về công nghệ thu nhỏ thiết bị hạt nhân để gắn vào đầu tên lửa.


Một tên lửa tầm xa của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong một sách trắng được công bố cùng ngày, dù giới chức quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận miền Bắc chưa chứng minh khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân.

“Khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có vẻ như đã đạt đến một trình độ đáng kể”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong một tuyên bố. Bình Nhưỡng đã ba lần thử hạt nhân, gần đây nhất là vào năm 2013.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phỏng đoán miền Bắc có thể đã có khoảng 40kg plutonium ở cấp độ chế tạo vũ khí bằng cách tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, và rằng Bình Nhưỡng đang xúc tiến một chương trình làm giàu uranium ở mức cao.

Triều Tiên đã “xếp xó” lò phản ứng 5 megawatt tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon vào năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân đổi lấy viện trợ, nhưng đã bắt đầu nâng cấp lò phản ứng này vào giữa năm 2013. Cơ sở này cũng là nguồn cung cấp plutonium cấp độ chế tạo vũ khí chính của Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, miền Bắc được cho là có khả năng phát triển những tên lửa có thể đe dọa lãnh thổ Hoa Kỳ thông qua một loạt vụ thử tên lửa tầm xa.

Vào năm 2012, Triều Tiên đã chứng minh khả năng phóng tên lửa đẩy bằng cách đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng nước này vẫn chưa tiến hành một cuộc thử nghiệm nhằm cho thấy họ đã nắm vững công nghệ tái nhập khí quyền cần cho một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Dù không có bất cứ nghi ngờ nào về việc Triều Tiên có một chương trình phát triển tên lửa đạn đạo đang được vận hành tích cực, các chuyên gia vẫn chia rẽ xung quanh mức độ tiến bộ của chương trình này.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên nói rằng tên lửa tầm xa Taepodong-2 của miền Bắc được cho là đã gia tăng tầm bắn tới 10.000km từ mức 7.000km trước đó.

HUY KHANG
(Theo AFP. Yonhap)
 

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, tên lửa


© 2021 FAP
  389,159       2/868